Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ mua 500 triệu liều vắc xin Pfizer để tặng hơn 100 quốc gia trong 2 năm tới.

Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho hơn 100 nước

Đan Thuỳ | 10/06/2021, 06:02

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ mua 500 triệu liều vắc xin Pfizer để tặng hơn 100 quốc gia trong 2 năm tới.

Ngày 10.6, truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền ông Joe Biden dự kiến 200 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ được phân phối trong năm nay và 300 triệu liều trong nửa đầu năm sau. Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient và nhóm của ông cho biết đã thỏa thuận mua vắc xin Pfizer trong 4 tuần qua. Tất cả số vắc xin này sẽ được chuyển cho chương trình phân phối COVAX đến 92 quốc gia có thu nhập thấp và các nước Liên minh châu Phi.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden từ chối nói chi tiết về kế hoạch này, song ông cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra thông báo chính thức trong cuộc họp G7 tại Anh tuần này. Ông Albert Bourla, Giám đốc điều hành của Pfizer dự kiến cũng sẽ xuất hiện cùng ông Joe Biden khi tổng thống đưa ra thông báo về kế hoạch trên.

anh-chup-man-hinh-2021-06-10-luc-09.11.23.png
Tổng thống Joe Biden chuẩn bị tới Anh tham dự cuộc gặp thượng đỉnh G7 - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về chiến lược phân phối vắc xin cho thế giới, ông Joe Biden nói: “Tôi có một chiến lược và tôi sẽ công bố nó”.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều lời kêu gọi Mỹ và các quốc gia phát triển đóng góp nhiều hơn để thúc đẩy nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 trên toàn cầu. Mục tiêu của ông Biden đã thu hút được nhiều sự quan tâm cũng như sự tán dương rằng quyết định này của Mỹ thực sự rất quan trọng với việc tiêm chủng trên toàn thế giới.

Jennifer Nuzzo, nhà dịch tễ học tại Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins, cho biết “kế hoạch này đã gửi một tín hiệu sâu sắc về cam kết của Mỹ đối với an ninh y tế toàn cầu và sẵn sàng giúp các nước chấm dứt đại dịch COVID-19”.

Kênh CNBC đưa tin Mỹ cũng đang đàm phán với hãng dược Moderna về việc mua vắc xin từ hãng để tặng cho các nước. Hiện Nhà Trắng và Moderna đều chưa lên tiếng về thông tin này.

Tuần trước, chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ chia sẻ 80 triệu liều vắc xin COVID-19 với thế giới trong tháng 6 và tháng 7. Trong đó, ít nhất 75% số vắc xin sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 25% còn lại sẽ trực tiếp chuyển cho các nước. Lô vắc xin đầu tiên sẽ gồm 25 triệu liều, với 19 triệu liều qua COVAX cho các nước, trong đó có Việt Nam, 6 triệu liều còn lại sẽ được chuyển trực tiếp cho Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ cung cấp vắc xin mà không có bất cứ kỳ vọng nào về những lợi ích chính trị. Trước đó, ông Joe Biden cam kết phân phối 80 triệu liều vắc xin đến cuối tháng 6 này.

Ngoài kế hoạch chia sẻ vắc xin, đầu năm nay, Nhà Trắng cũng cam kết hỗ trợ 4 tỉ USD cho COVAX, và hối thúc các nước khác đóng góp cho chương trình chia sẻ vắc xin này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho hơn 100 nước