Hải quân Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh tổng hợp của Hạm đội Thái Bình Dương, gồm 2 hạm đội là Hạm đội 3 và Hạm đội 7, để chống lại sự bất ổn ngày càng gia tăng tại châu Á và các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Mỹ sử dụng Hạm đội Thái Bình Dương để kiềm chế Trung Quốc

Hàn Giang | 14/06/2016, 19:09

Hải quân Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh tổng hợp của Hạm đội Thái Bình Dương, gồm 2 hạm đội là Hạm đội 3 và Hạm đội 7, để chống lại sự bất ổn ngày càng gia tăng tại châu Á và các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Một sĩ quan hải quân cao cấp của Mỹ nói với hãng tin Nikkei Asian Review rằng, Washington sẽ điều động các tàu chiến và binh sĩ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương cho kế hoạch duy trì sự ổn định của châu Á, và chống lại sự bất ổn ngày càng gia tăng do mâu thuẫn giữa một số nước trong khu vực với các đồng minh thân cận của Mỹ.

“Hạm đội 7 hiện có trụ sở tại Yokosuka và Hạm đội 3 có trụ sở tại thành phố San Diego, Mỹ, có các hoạt động được phân cách bởi đường đổi ngày quốc tế gần Hawaii. Hạm đội 3 có nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công của đối phương, trong khi Hạm đội 7 chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động quân sự xảy ra giữa Hawaii và biên giới Ấn Độ-Pakistan, bao gồm cả Biển Đông đang có nhiều mâu thuẫn”, Đô đốc Scott Swift, tư lệnh 4 sao của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết trong chuyến thăm Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Swift nhấn mạnh rằng Hải quân Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh tổng hợp của cả Hạm đội 7 và Hạm đội 3 cho các nhiệm vụ mới ở châu Á, với tổng cộng 140.000 thủy thủ, hơn 200 tàu chiến và 1.200 máy bay tạo nên Hạm đội Thái Bình Dương hùng mạnh. Những tuyên bố của ông Swift được đưa ra vài ngày sau khi một tàu khu trục của Trung Quốc tìm cách xâm nhập vào “vùng tiếpgiáp” gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên tàu chiến của quân đội Trung Quốc tiến gần các đảo tranh chấp với Nhật Bản, gây ra nguy cơ xung đột vũ trang giữa 2 nước. Ông Swift cho rằng Biển Đông và Biển Hoa Đông đều đang xảy ra những mâu thuẫn tương tự nhau giữa các nước với Trung Quốc, mở màncho những xung đột và tình trạng bất ổn trong khu vực.

Tư lệnh 4 sao của Hạm đội Thái Bình Dương cũng tỏ ra lo ngại trước những tuyên bố của Trung Quốc trong thời gian gần đây, liên quan đến các hoạt động của quân đội nước này ở Biển Đông. “Tôi thật sự kinh ngạc bởi những tuyên bố của Bắc Kinh, khi cho rằng chủ quyền của nước này thậm chí còn vượt ra khỏi Đường Chín đoạn, nơi được xem ngư trường truyền thống của một số nước”, ông Swift nói thêm.

Hàn Giang ( theo Nikkei Asian Review )

Ảnh: Tư lệnh 4 saoScott Swift của Hạm đội Thái Bình Dươngphát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sử dụng Hạm đội Thái Bình Dương để kiềm chế Trung Quốc