Hiện Trung Quốc đã bày tỏ ý muốn giành dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 350 km nối liền một thành phố của Malaysia với Singapore.
Kể từ khi dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc (HSR) nối liền thành phố Kuala Lumpur và Singapore với độ dài 350 km được công bố bởi lãnh đạo hai nước vào năm 2013, nhiều quốc gia sở hữu kĩ thuật xây dựng HSR, trong đó có cả Trung Quốc, đã ngỏ ý muốn giành được dự án này.
Mặc dù Trung Quốc phát triển hệ thống HSR khá trễ (chuyến HSR đầu tiên được xây vào năm 2003) nhưng nước này sau đó đã đẩy nhanh việc xây dựng HSR khắp đất nước và hiện đã sở hữu một hệ thống HSR toàn quốc. Tính đến tháng 1.2016, hệ thống HSR của Trung Quốc đã đạt đến 19.000 km, giành ngôi vị số 1 thế giới về độ dài. Hiện nước nàycó kế hoạch nâng độ dài HSR lên 30.000 km vào năm 2020.
Hiện tại, Malaysia và Singapore đang tiến hành đàm phán về dự án này và một bản ghi nhớ có thể sẽ được ký kết vào giữa năm 2016. Sau đó, việc mời dự thầu sẽ bắt đầu vào cuối nămvà cuộc đua giành được hợp đồng trị giá hàng tỷ ringgit này hứa hẹn sẽ rất khốc liệt
Nếu dự án này được hoàn thành, thời gian đi từ Kuala Lumpur đến Singapore chỉ mất có 90 phút thay vì 8 tiếng đi xe lửa hoặc 5 tiếng đi xe buýt tốc hành.
Strait Times cho biết, hiện Trung Quốc và Nhật Bản đềutiến hành vận động hành lang rất mạnh mẽ với chính phủ cũng như các thành viên chủ chốt của dự án để có thể giành quyền xây dựng dự án này.
Cẩm Bình (theo The Jakarta Post)
Ảnh: một nhà máy lắp ráp xe lửa cao tốc tại Trung Quốc