Mỹ Tâm vẫn đang là một ngôi sao ca nhạc. Mỹ Tâm ngồi ghế nóng ở chương trình truyền hình thực tế là chuyện không có gì bất ngờ. Thế nhưng, "Giọng hát Việt” không đơn thuần chỉ là một sân chơi để các ca sĩ mới thi thố với nhau, mà vai trò tiếp sức của huấn luyện viên rất quan trọng. Nếu chỉ ngồi chấm điểm, Mỹ Tâm làm tốt. Còn để hỗ trợ thí sinh chinh phục công chúng, thì năng lực của Mỹ Tâm vẫn giống như ẩn số!

Mỹ Tâm có đủ sức nâng đỡ cho giọng hát Việt

Một Thế Giới | 01/07/2015, 07:18

Mỹ Tâm vẫn đang là một ngôi sao ca nhạc. Mỹ Tâm ngồi ghế nóng ở chương trình truyền hình thực tế là chuyện không có gì bất ngờ. Thế nhưng, "Giọng hát Việt” không đơn thuần chỉ là một sân chơi để các ca sĩ mới thi thố với nhau, mà vai trò tiếp sức của huấn luyện viên rất quan trọng. Nếu chỉ ngồi chấm điểm, Mỹ Tâm làm tốt. Còn để hỗ trợ thí sinh chinh phục công chúng, thì năng lực của Mỹ Tâm vẫn giống như ẩn số!

Khi chương trình Giọng hát Việt khởi động mùa thứ nhất, ca sĩ Thanh Lam đã ái ngại bày tỏ "ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì".  Đó là một ý kiến chân thành và tâm huyết, vì Thanh Lam chú trọng chuyên môn. Thực tế, bản gốc của Giọng hát Việt là "The Voice ở các nước có ngành công nghiệp giải trí phát triển, thì các gương mặt ăn khách trên thị trường giải trí đều thất bại trong việc dẫn dắt các thí sinh đi đến bục vinh quang. Ngay cả "The Voice" của Trung Quốc thì những người được mời làm huấn luyện viên cũng đều là những tài năng được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm lâu năm như Lưu Hoan, Na Anh hay Uông Phong, Dương Khôn.

Thực tế chứng minh hơi ngược lại, ca sĩ Thanh Lam đã lo quá xa, vì đời sống âm nhạc nước ta vận hành theo một cách riêng, rất kỳ lạ và khó hiểu. Khán giả hào hứng ở Việt Nam chuộng xiêm áo và chiêu trò hơn chuộng tiếng ca. Dù không ai vượt được Hương Tràm có sự rèn luyện khéo léo của Thu Minh, nhưng hầu hết học trò của Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà lại rất đắt show sau khi rời khỏi Giọng hát Việt. Nghịch lý ấy vẫn tồn tại và ám ảnh Giọng hát Việt 2015 với sự có mặt lần đầu tiên của Mỹ Tâm!

So với ba đồng nghiệp cùng ngồi ghế nóng, thì Mỹ Tâm là ca sĩ duy nhất xuất thân từ Nhạc viện. Nghĩa là Mỹ Tâm đi hát có bằng cấp hẳn hoi. Nếu sàn diễn ca nhạc lành mạnh như Thanh Lam mong muốn, thì Mỹ Tâm chắc chắn gặt hái thành tựu. Tuy nhiên, cái sở thích lấy mắt bù tai" gây nhiều trở ngại và vướng mắc cho Mỹ Tâm.

Tuổi hai mươi Mỹ Tâm đã nổi tiếng. Cát-xê của Mỹ Tâm vẫn tăng liên tục trong nhiều năm qua, bất chấp tình hình kinh tế suy thoái hay trì trệ ra sao. Số lượng người hâm mộ của Mỹ Tâm cũng rất lớn, bằng chứng là đội quân ôm gấu bông và giăng băng rôn ở mỗi buổi diễn của Mỹ Tâm vẫn khá xôm tụ. Bản thân Mỹ Tâm cũng rất tự tin khi dám tổ chức live show ở sân vận động mấy ngàn chỗ ngồi. Có điều, những ấn tượng rực rỡ kia hoàn toàn không thể đảm bảo cho một tiên liệu mỹ mãn trước bài toán hóc búa của Giọng hát Việt!

Chẳng ai hồ đồ nói rằng Mỹ Tâm không có tài. Sự trụ hạng top ten ca sĩ trong suốt thập niên qua của Mỹ Tâm rất đáng nể. Thế nhưng, hãy thật bình tĩnh và thật khách quan để thấy rằng ưu điểm của Mỹ Tâm lại nằm ở sự trẻ trung. Hình ảnh Mỹ Tâm trên sân khấu hôm nay không phải sự chín muồi của Mỹ Tâm tam thập nhi lập, mà chỉ là sự kéo dài bền vững của Mỹ Tâm hơn 10 năm trước. Đó là một kết quả nỗ lực ngoạn mục, nhưng lại không đắc địa. Vì sao? Vì những người yêu mến Mỹ Tâm thời hát "Cây đàn sinh viên" hay "Ước gì" lại không có cái hạnh phúc được chứng kiến Mỹ Tâm vượt qua chính mình để quyến rũ hơn, hoặc thay đổi chính mình để lấp lánh hơn. Bóng dáng thần tượng Mỹ Tâm dường như bị đóng khung lại và bắt đầu có cảm giác chênh vênh, không nghiêng hẳn sang phái hào nhoáng mà cũng không nghiêng hẳn sang phái thực lực. Cái trạng thái đong đưa thời thanh xuân kia được Mỹ Tâm áp dụng quá triệt để, nên không mấy chú ý đến những bước đi mạch lạc của Hồng Nhung và Mỹ Linh!

Nghệ sĩ nào muốn chiếm lĩnh vinh quang ngôi sao cũng đều phải học cách rơi vào tâm điểm của trào lưu. Ca sĩ Mỹ Tâm cũng bắt chước nhiều nhân vật quốc tế để làm thương hiệu bằng hành động ra nhãn hàng nước hoa và nhãn hàng thời trang. Đáng tiếc, tất cả lại được đầu tư kiểu nửa vời. Chiến lược dùng những giá trị ngoại vi để tỏa sáng của Mỹ Tâm đến nay chưa mang lại dấu hiệu khả quan gì. Tinh thần cốt lõi tạo nên đẳng cấp Mỹ Tâm vẫn đang nương tựa vào những sản phẩm âm nhạc.

Vậy ca sĩ Mỹ Tâm cần làm gì cho thương hiệu của mình? Thật ngạc nhiên khi một tên tuổi như Mỹ Tâm lại đánh cược với sự nghiệp qua một ván cờ khá mịt mù. Mỹ Tâm không có chất giọng quá độc đáo và cũng không có thế hệ tri âm đặc biệt, để có thể vươn lên tầm cao như Lê Dung hay Thu Hiền. Thậm chí với cách hành nghề của Mỹ Tâm hiện nay, để duy trì nghiệp cầm ca đến độ tuổi của Bảo Yến hay Cẩm Vân, thì e cũng hơi khó. Muốn có phong cách tương đối rõ ràng ở ngày mai, Mỹ Tâm phải phát huy thế mạnh của mình. Hoặc Mỹ Tâm bạo gan tự sáng tác ca khúc và chỉ hát nhạc do mình viết. Hoặc Mỹ Tâm thiện chí mời những nhạc sĩ có cá tính sáng tạo viết riêng ca khúc cho mình, phù hợp với mình.

Sự thật mất lòng, cái công ty mà Mỹ Tâm lập ra để giúp việc cho mình nhiều năm qua hoạt động rất kém hiệu quả. Bằng chứng ư? Ai chả phải thừa nhận Mỹ Tâm có giọng hát hợn hẳn Hồ Ngọc Hà. Vậy mà, hãy đặt các album hoặc các đĩa đơn của cả hai cạnh nhau sẽ thấy một sự tương phản nhất định. Nhất là các MV (music video) của Mỹ Tâm so với Hồ Ngọc Hà thì rất nghèo nàn về ý tưởng nghệ thuật lẫn kỹ xảo chế tác. Chưa hết, mỗi tiết mục biểu diễn, phục trang và vũ công của Hồ Ngọc Hà đều bắt mắt và lộng lẫy. Chính nhờ chủ động xác lập quan niệm thu hút đám đông đã giúp Hồ Ngọc Hà trở thành một ngôi sao giải trí, và trực tiếp cạnh tranh với Mỹ Tâm trong thị trường âm nhạc ngày càng thu hẹp!

Mỹ Tâm không phải là ca sĩ chỉ thấy cái lợi trước mắt, nhưng cũng chưa phải là ca sĩ biết trông xa. Do vậy, Mỹ Tâm ngồi ghế nóng ở Giọng hát Việt làm cho người xem hồi hộp không biết nữ ca sĩ một dạo "tóc nâu môi trầm" sẽ phô diễn bản lĩnh huấn luyện viên như thế nào, ngoài nụ cười sảng khoái rất đặc trưng? Nếu so với Tuấn Hưng, thì Mỹ Tâm có ưu điểm rõ rệt. Tuy nhiên, nếu so với Đàm Vĩnh Hưng và Thu Phương thì bàn tính lại khá mơ hồ. Mỹ Tâm không thể nhiều chiêu trò bằng Đàm Vĩnh Hưng, và Mỹ Tâm cũng không có cái sâu đằm như Thu Phương. Vì vậy, sự trẻ trung là điều mà Mỹ Tâm gần như độc quyền trong hàng ngũ huấn luyện viên.

Trong khuôn khổ ngắn ngủi một chương trình tương tác trên truyền hình, Mỹ Tâm không thể uốn nắn học trò có làn hơi trau chuốt như mình. Đẩy mạnh sự sôi nổi, thăng hoa sự nhiệt tình, có lẽ là giải pháp khả dĩ nhất cho hành trình chiến thắng của đội Mỹ Tâm ở Giọng hát Việt 2015. Mỹ Tâm thừa thông minh để thấu hiểu điều ấy, và cũng thừa điều kiện để thực hiện điều ấy.

Mỹ Tâm sinh đầu năm 1981, tính theo âm lịch vẫn thuộc tuổi Thân. Người cầm tinh con khỉ thường rất linh hoạt và năng động. Giọng hát Việt 2015 cũng chính là một thử thách với Mỹ Tâm. Qua sân chơi này, không chỉ Mỹ Tâm biết cách đào tạo người khác, mà còn biết cách rèn giũa mình tỏa sáng thành một ngôi sao thực sự như mong đợi của giới mộ điệu!

Gia Quan/ Theo Người giữ lửa

Sài Gòn, 30/6/2015

Mỹ Tâm cũng đã được vinh danh ở nước ngoài, và Mỹ Tâm cũng chịu khó chiều chuộng fan ruột. Mỹ Tâm cũng có một nguồn tài chính tích lũy dồi dào. Thế nhưng, Mỹ Tâm vẫn còn thiếu một người quản lý có tầm nhìn và một ê-kíp nhạy bén. 




Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ Tâm có đủ sức nâng đỡ cho giọng hát Việt