Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 19.11 tuyên bố sẽ hỗ trợ thêm cho Philippines trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội và cải thiện an ninh hàng hải khi căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông.

Mỹ tăng cường liên minh quân sự với Philippines

21/11/2019, 17:08

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 19.11 tuyên bố sẽ hỗ trợ thêm cho Philippines trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội và cải thiện an ninh hàng hải khi căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana - Ảnh: SCMP

Ông Esper, người đã tới Manila trong chuyến thăm một ngày, cho biết ông và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã thảo luận nhiều cách khác nhau để tăng cường hợp tác và thúc đẩy hơn nữa liên minh quân sự giữa hai nước.

“Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines và để cải thiện an ninh hàng hải. Chúng tôi đang thúc đấy các đợt huấn luyện và tuần tra chung trên không và trên biển trong tương lai để cải thiện khả năng tương tác của quân đội hai nước và thể hiện cam kết của Washington nhằm duy trì các quy tắc và chuẩn mực quốc tế lâu dài”, Bộ trưởng Esper phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana.

Ông chủ Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc chống lại các hoạt động đó, khẳng định rằng các hành động này sẽ gửi một thông điệp rõ ràng rằng tất cả các quốc gia nên tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có quyền công khai và khẳng định chủ quyền của mình và thể hiện tầm quan trọng của luật pháp. Tín hiệu rõ ràng mà chúng tôi đang cố gắng gửi đi không phải là để phản đối Trung Quốc, mà nhằm thể hiện ủng hộ các quy tắc quốc tế và luật pháp quốc tế và chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc cũng nên tuân theo”, ông Esper nói và nhấn mạnh: “Hành động tập thể là cách tốt nhất để gửi thông điệp và đưa Trung Quốc đi đúng hướng”.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng cường liên minh quân sự với Philippines