Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14.3 hy vọng sự ra đi của ông Rex Tillerson khỏi vị trí Ngoại trưởng Mỹ sẽ đem lại nhiều đối thoại “mang tính xây dựng hơn” giữa các nhà ngoại giao hai bên.

Nga hy vọng quan hệ song phương sẽ cải thiện sau khi Mỹ thay Ngoại trưởng

Cẩm Bình | 15/03/2018, 11:40

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14.3 hy vọng sự ra đi của ông Rex Tillerson khỏi vị trí Ngoại trưởng Mỹ sẽ đem lại nhiều đối thoại “mang tính xây dựng hơn” giữa các nhà ngoại giao hai bên.

Theo người phát ngôn, quan hệ Nga -Mỹ có vẻ như không thể tệ hơn, và giới chức Nga hy vọng sau khi ông Tillerson bị thay thế thì mối quan hệ này có thể được cải thiện lại.

“Trong bất cứ trường hợp nào thì cũng có hy vọng cho cách tiếp cận điềm tĩnh và mang tính xây dựng trong quan hệ song phương”, ông Peskov phát biểu.

Quyết định sa thải ông Rex Tillerson và bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo làm Ngoại trưởng được Tổng thống Donald Trump thông báo vào ngày 12.3. Phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn sau khi bị sa thải, cựu Ngoại trưởng Mỹ vẫn lên tiếng cảnh báo về “thái độ và hành vi rắc rối” của Nga.

Theo ông Tillerson: “Nga phải cân nhắc để hành động phù hợp với những lợi ích tốt nhất của người dân Nga và của thế giới. Tiếp tục đi theo quỹ đạo hiện tại chỉ khiến họ bị cô lập nhiều hơn, một tình huống không ai mong muốn cả”.

Nga hy vọng quan hệ với Mỹ sẽ được cải thiện - Ảnh: Sputnik News

Ngoài Nga, phía Trung Quốc ngày 14.3 cũng đã chính thức lên tiếng về chuyện này. Ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hy vọng động thái thay đổi nhân sự ngoại giao không ảnh hưởng đến quan hệ song phương Trung -Mỹ, và Washington vẫn sẽ duy trì được tình hình tích cực trên bánđảo Triều Tiên thời gian qua, trong đó có cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Ngoài ra, ông Lục cũng khẳng định sẵn sàng làm việc với tân Ngoại trưởng Pompeo để tiếp tục quan hệ Trung -Mỹ dựa trên hợp tác, tôn trọng lẫn nhau.

Ông Mike Pompeo khi còn giữ chức Giám đốc CIA đã đánh giá Moscow và Bắc Kinh là những mối đe dọa lớn với Washington. Tân Ngoại trưởng Mỹ từng cáo buộc Nga có hành động gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sắp tới.

Với Trung Quốc, ông Pompeo một mặt xác định quốc gia châu Á này là mối đe dọa về kinh tế với nhiều lo ngại, ví dụ như việc lấy cắp sở hữu trí tuệ. Điều này có thể cho thấy ông sẽ ủng hộ Tổng thống Trump tiến hành nhiều biện pháp trừng phạt thương mại với Trung Quốc hơn. Tuy nhiên mặt khác, Pompeo cũng từng dành những lời lẽ tích cực để nói về Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như về vai trò của Bắc Kinh trong giúp đỡ chiến dịch gây sức ép toàn cầu với CHDCND Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo The Hill, SBS News, Straits Times, USA Today)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga hy vọng quan hệ song phương sẽ cải thiện sau khi Mỹ thay Ngoại trưởng