Các nhà phân tích quân sự nhận định những vụ thử tên lửa bắn đạn thật ở biển Philippines của Mỹ vào tuần trước nhằm gửi một thông điệp rõ ràng để Trung Quốc hiểu về năng lực quân sự của Washington.

Mỹ tập trận bắn đạn thật trên biển Philippines, gửi thông điệp mạnh đến Trung Quốc

25/03/2020, 07:12

Các nhà phân tích quân sự nhận định những vụ thử tên lửa bắn đạn thật ở biển Philippines của Mỹ vào tuần trước nhằm gửi một thông điệp rõ ràng để Trung Quốc hiểu về năng lực quân sự của Washington.

Hình ảnh cuộc tập trận của hải quân Mỹ hôm 19.3 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông báo trên Facebook của hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ cho biết cuộc tập trận trên diễn ra trên biển Philippines vào thứ năm tuần trước 19.3.

Hai tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Barry và USS Shiloh đã phóng tên lửa hải đối không tầm trung SM-2 phá hủy thành công mục tiêu giả định. Hạm đội 7 cho biết hoạt động tập trận bắn đạn thật của các chiến hạm là hỗ trợ cho an ninh và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu USS Barry đã được nâng cấp hệ thống chiến đấu Aegis lên phiên bản hiện đại nhất cách đây 2 năm, nhằm cải thiện khả năng bảo vệ căn cứ của Mỹ ở đảo Guam khỏi mối đe dọa từ các tên lửa Trung Quốc.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang đẩy mạnh các liên kết quân sự với Philippines và các đồng minh khu vực khác như một phần trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc tại khu vực.

Nhà phân tích quân sự ở Hồng Kông, Song Zhongping nhận định rằng cuộc tập trận trên nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, trong bối cảnh có những lo ngại hải quân Mỹ có thể bị yếu thế so với Trung Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh, Zhou Chenming cho biết những cuộc tập trận kiểu này không phổ biến và có thể xem là một thông điệp cảnh báo cho quân đội Trung Quốc (PLA).

“Hải quân Mỹ hiện lo lắng về tên lửa Trung Quốc có thể sử dụng làm át chủ bài trong cuộc xung đột quân sự nếu có giữa hai nước trong khu vực. Hạm đội 7 muốn cảnh báo Bắc Kinh rằng họ có thể đánh chặn tên lửa phóng từ Trung Quốc”, ông Zhou cho hay.

Một nhà phân tích quân sự khác ở Bắc Kinh, Li Jie đã đồng ý rằng cuộc tập trận của Mỹ là một thông điệp gửi đến Trung Quốc và cả Nga. “Hải quân Mỹ muốn nói với Trung Quốc rằng họ có thể chống lại các tên lửa tiên tiến của PLA”, chuyên gia Li nói.

Quân đội Trung Quốc đã phát triển 2 loại tên lửa có thể gây ra mối đe dọa lớn cho quân đội Mỹ, gồm tên lửa sát thủ tàu sân bay DF-21D và tên lửa DF-26 có tầm bắn 4.000km và có thể nhắm tới căn cứ hải quân Mỹ tại đảo Guam.

Theo Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), một trong 2 loại tên lửa ấy có thể đã được đưa vào trang bị hồi tháng 6 năm ngoái, khi Trung Quốc tổ chức thử nghiệm tên lửa trên Biển Đông, vùng biển mà quốc gia này đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô cùng với sự gia tăng máy bay và tàu quân sự bất chấp phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế vô hiệu hóa yêu sách chủ quyền phi lý của họ.

Nhà nghiên cứu thuộc Chương trình An ninh hàng hải của Viện Nghiên cứu quốc phòng và chiến lược Mỹ, Collin Koh Swee Lean cho biết việc nâng cấp hệ thống chiến đấu của Washington là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh đang cố gắng thu hẹp khoảng cách phần cứng, phần mềm và đào tạo quân sự so với Mỹ.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tập trận bắn đạn thật trên biển Philippines, gửi thông điệp mạnh đến Trung Quốc