Mỹ hôm 14.6 đã ủng hộ tuyên bố của Đài Loan rằng eo biển ngăn cách hòn đảo này với Trung Quốc là một tuyến đường thủy quốc tế.

Mỹ thách thức Trung Quốc, gọi eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế

Hoàng Vũ | 15/06/2022, 11:34

Mỹ hôm 14.6 đã ủng hộ tuyên bố của Đài Loan rằng eo biển ngăn cách hòn đảo này với Trung Quốc là một tuyến đường thủy quốc tế.

Đây là động thái phản bác lại việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng Bắc Kinh có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán ở eo biển Đài Loan.

"Một số quốc gia đã sai lầm khi coi eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế nhằm tạo cơ sở để thao túng các vấn đề liên quan tới hiện trạng Đài Loan, đồng thời đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc", ông Uông nói hôm 13.6.

Phản ứng trước tuyên bố trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 14.6 cho biết: "Eo biển Đài Loan là một tuyến đường thủy quốc tế, có nghĩa eo biển Đài Loan là một khu vực mà các quyền tự do trên biển cả, trong đó có tự do hàng hải và hàng không, được đảm bảo theo quy định quốc tế pháp luật".

Ông Price nói thêm rằng thế giới có "mối quan tâm sâu sắc đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan; Mỹ coi đây là trọng tâm đối với an ninh và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cũng nêu những lo ngại của Washington về "những lời lẽ hung hăng và hoạt động ép buộc của Trung Quốc liên quan đến Đài Loan", nhấn mạnh Mỹ "sẽ tiếp tục bay, chạy tàu thuyền, và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả việc quá cảnh qua eo biển Đài Loan".

Cùng ngày, giới chức Đài Loan cùng lên án tuyên bố của Bắc Kinh rằng eo biển Đài Loan "không phải vùng biển quốc tế", cáo buộc Trung Quốc "đe dọa hòa bình khu vực".

Người phát ngôn của Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Âu Giang An đã gọi lập trường của Trung Quốc là "nguỵ biện".

"Trung Quốc đã cố tình bóp méo các quy tắc quốc tế để biến eo biển Đài Loan thành vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình. Động thái này cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm sáp nhập Đài Loan là rất rõ ràng", bà Âu cho hay,

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương hôm 15.6 cũng khẳng định eo biển này "hoàn toàn không phải là biển nội địa của Trung Quốc".

"Tham vọng nuốt chửng Đài Loan của Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại hoặc bị che giấu, eo biển Đài Loan là khu vực hàng hải tự do hàng hải quốc tế", ông Tô nhấn mạnh.

Eo biển Đài Loan rộng khoảng 180km là tuyến đường thủy ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Mỹ và đồng minh như Anh và Canada đã coi eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế và thường xuyên điều chiến hạm tuần tra hàng hải qua đây khiến Bắc Kinh tức giận.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thách thức Trung Quốc, gọi eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế