Ngay sau cuộc tấn công tại Paris vào tháng 11.2015 do các chiến binh Hồi giáo tại Bỉ gây ra, một quan chức Mỹ đã có chuyến thăm Brussels để tìm hiểu thông tin nhưng không nhận được sự hợp tác. 

Mỹ thất vọng khi Bỉ “hờ hững” trong việc hợp tác chống khủng bố

Một Thế Giới | 24/03/2016, 21:05

Ngay sau cuộc tấn công tại Paris vào tháng 11.2015 do các chiến binh Hồi giáo tại Bỉ gây ra, một quan chức Mỹ đã có chuyến thăm Brussels để tìm hiểu thông tin nhưng không nhận được sự hợp tác. 

Một quan chức Mỹ đã có chuyến thăm Brussels sau vụ khủng bố tại Paris nhằm tìm hiểu thông tin liên quan đến các phần tử khủng bố tại Bỉ, có mặt trong vụ tấn công hồi tháng 11.2015. Vị quan chức Mỹ đã cố gắng sắp xếp các cuộc họp một cách phù hợp nhưng đối tác Bỉ đã từ chối tham dự. Giới chức Bỉ cho rằng thời điểm đó không thích hợp cho cuộc gặp với các quan chức nước ngoài khi họ phải tập trung cho việc điều tra.

Mỹ đã tỏ ra thất vọng trước sự từ chối của Bỉ, trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng do các chiến binh Hồi giáo gây ra. Washington cũng cho rằng lực lượng an ninh và cơ quan tình báo của quốc gia Tây Âu hoạt động thiếu hiệu quả nên cần có sự phối hợp từ các đồng minh. Đặc biệt là sau cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS vào Brussels khiến 31 người thiệt mạng.

Một số quan chức Mỹ nói rằng hợp tác an ninh bị hạn chế khi Bỉ không thật sự muốn chia sẻ các thông tin tình báo. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Bỉ cũng có những thái độ khác nhau trong việc hợp tác với nước ngoài, ngay cả đồng minh thân cận. Nguồn tin từ chính phủ cho biết khi các nhà điều tra Mỹ cố gắng liên hệ với các cơ quan Bỉ để tìm kiếm thông tin, họ rất khó xác định cơ quan nào nắm giữ thông tin cần thiết.

Bỉ đã ra lệnh tăng ngân sách an ninh sau vụ tấn công tại Paris, Pháp và cam kết tuyển thêm khoảng 2.500 nhân viên cảnh sát, bù đắp cho sự thiếu hụt gần 1/5 lực lượng nhằm đảm bảo tình hình an ninh. Chính phủ nước này cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác châu Âu và Mỹ. Guy Rapaille, Chủ tịch Ủy ban giám sát an ninh và tình báo Bỉ, nói với đài truyền hình RTBF: “Sự gia tăng của các cuộc tấn công đòi hỏi việc hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ và điều đó cũng là mong muốn của Brussels”.

Bất chất những nỗ lực gần đây của Bỉ khi tăng cường ngân sách và tuyển dụng cảnh sát, giới chức Washington cho rằng lực lượng an ninh Bỉ đang bị áp đảo bởi các mối đe dọa bên trong quốc gia, khi số lượng chiến binh nước ngoài đến Syria của nước này cao hơn bất kỳ quốc gia nào tại châu Âu. Adam Schiff, một quan chức thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện, cho biết: “Bỉ đang trả giá đắt cho những chính sách của mình”.

Một số quan chức chống khủng bố Mỹ nói rằng khoảng cách giữa Washington và Brussels, cùng một số nước châu Âu, có thể xuất phát từ sự khác biệt về văn hóa. Những quy định về quyền riêng tư cá nhân tại châu Âu đã hạn chế việc chia sẻ thông tin dữ liệu, khiến việc giám sát những phần tử nguy hiểm trở nên khó khăn hơn.

Hàn Giang (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thất vọng khi Bỉ “hờ hững” trong việc hợp tác chống khủng bố