Lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên được cho là đang hoạt động tại Syria nhằm giúp quân đội chính phủ Syria chống lại lực lượng nổi dậy ở nước này.

Lính Triều Tiên đến Syria chiến đấu cùng Tổng thống Assad?

Một Thế Giới | 24/03/2016, 20:12

Lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên được cho là đang hoạt động tại Syria nhằm giúp quân đội chính phủ Syria chống lại lực lượng nổi dậy ở nước này.

Một đại diện của lực lượng đối lập Syria đang tham gia đàm phán hòa bình tại Geneva đã cáo buộc rằng quân đội của Triều Tiên đang chiến đấu cùng binh sĩ Syria.
Ông Asaad al-Zoubi, người đứng đầu trong Ủy ban Đàm phán cấp cao của phe đối lập chính tại Syria do Ả Rập Saudi bảo trợ, ngày 22.3 đã tiết lộ rằng có hai đơn vị quân đội Triều Tiên bí mật đến giúp chính phủ Syria chống lại lực lượng đối lập.
"Hai đơn vị Triều Tiên đang có mặt trên chiến trường là Chalma-1 và Chalma-7", ông al-Zoubi cho biết. Theo phe đối lập Syria, một đại tá quân đội Syria đã đào ngũ sang phe đối lập nói rằng nhóm lính Triều Tiên rất tinh nhuệ và "nguy hiểm chết người".
Từ khi cuộc nội chiến Syria diễn ra, đã có nhiều tin đồn về sự tham gia của quân đội Triều Tiên trong cuộc chiến này như chuyển giao vũ khí và cố vấn quân sự. Tuy nhiên, hiện tại không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy lực lượng Triều Tiên thực sự có mặt trên chiến trường để chiến đấu cùng quân đội Syria cũng như việc Bình Nhưỡng cung cấp hỗ trợ vật chất cho chính phủ Syria.
Tuy nhiên, với quan hệ lâu đời giữa Triều Tiên và Syria, sự giúp đỡ của Bình Nhưỡng đối với Damascus là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Triều Tiên là một trong những đầu mối cung cấp vũ khí, nâng cấp xe tăng, hợp tác chế tạo tên lửa đạn đạo với Syria trong nhiều năm. Không những vậy, hồi thập niên 70 của thế kỷ 20, các phi công Triều Tiên đã đến Syria để đào tạo và chiến đấu cùng binh sĩ nước này chống lại Israel.
Hồi thập niên 80, binh lính Triều Tiên cũng được cử đến Syria để thực hiện công tác huấn luyện cho các binh sĩ, sĩ quan nước này và các lực lượng đồng minh khác trong khu vực Trung Đông.
Thiên Hà (theo The Diplomat)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Triều Tiên đến Syria chiến đấu cùng Tổng thống Assad?