Đài CNN đưa tin hãng thiết bị chip Hà Lan ASML vừa cáo buộc một cựu nhân viên của họ tại Trung Quốc đánh cắp dữ liệu liên quan đến công nghệ độc quyền của công ty.

Vụ đánh cắp dữ liệu của hãng thiết bị chip Hà Lan ASML

Cẩm Bình | 17/02/2023, 14:30

Đài CNN đưa tin hãng thiết bị chip Hà Lan ASML vừa cáo buộc một cựu nhân viên của họ tại Trung Quốc đánh cắp dữ liệu liên quan đến công nghệ độc quyền của công ty.

Hàng động trên vi phạm một số quy định kiểm soát xuất khẩu nhưng không gây tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, ASML cho biết trong báo cáo thường niên công bố ngày 15.2. Hãng thiết bị chip này đã báo cáo với cơ quan chức năng và đang thực hiện vài biện pháp để khắc phục sự cố.

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố không biết gì về vụ việc.

maxresdefault.jpg
ASML giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng chip - Ảnh: Bloomberg

ASML là công ty độc quyền sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) rất cần cho chế tạo chip. Kể từ năm 2019, công ty không thể vận chuyển máy in thạch bản cực tím cho Trung Quốc bởi nhiều hạn chế xuất khẩu mà Hà Lan áp đặt. Hiện tại ở Trung Quốc không hề có EUV nào.

Lo ngại nếu ASML cung cấp thiết bị cho Trung Quốc thì các nhà sản xuất của nước này có thể chế tạo nhiều chip tiên tiến với ứng dụng trí tuệ nhân tạo và quân sự rộng rãi, Mỹ từ năm 2018 đã bắt đầu gây sức ép với Hà Lan.

Thời gian gần đây trang Bloomberg và hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Hà Lan cùng Nhật Bản (một quốc gia quan trọng trong ngành thiết bị bán dẫn) đồng ý hạn chế xuất khẩu một số máy móc sản xuất chip cho Trung Quốc theo yêu cầu Mỹ đưa ra.

Ngoài cáo buộc hành vi đánh cắp của một nhân viên tại Trung Quốc, ASML trong báo cáo thường niên còn cho biết hệ thống công nghệ thông tin của công ty bị tấn công mạng ngày càng nhiều. Công ty đang theo dõi tình hình và sẵn sàng thực hiện hành động pháp lý nếu cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đánh cắp dữ liệu của hãng thiết bị chip Hà Lan ASML