Ngày 29.8, quân đội Mỹ thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào một chiếc xe chở bom tình nghi chuẩn bị đánh bom sân bay Kabul.

Mỹ tiêu diệt xe chở bom tại Kabul

Cẩm Bình | 30/08/2021, 08:27

Ngày 29.8, quân đội Mỹ thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào một chiếc xe chở bom tình nghi chuẩn bị đánh bom sân bay Kabul.

Cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái và tiêu diệt được mục tiêu đang chở theo lượng thuốc nổ đáng kể. Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết khu vực nằm phía bắc sân bay rung chuyển bởi một vụ nổ lớn, bản tin trên truyền hình phát cảnh khói đen bốc lên bầu trời.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CentCom) xác nhận thông tin trên: “Chúng tôi biết có vụ nổ mạnh khi phá hủy phương tiện – dấu hiệu cho thấy bên trong chở lượng lớn thuốc nổ có thể gây thêm thương vong. Chúng tôi đang tiến hành điều tra kỹ hơn”.

ovkdigettnkfheyclzwnpmymjq.jpg
Cảnh một khu dân cư tại Kabul sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích ngày 29.8 - Ảnh: Reuters

Đây là cuộc không kích thứ hai Mỹ thực hiện tại Afghanistan kể từ khi xảy ra vụ đánh bom sân bay Kabul ngày 26.8. Cuộc không kích trước diễn ra ở tỉnh Nangarhar, giết chết kẻ lập kế hoạch đánh bom khủng bố của ISIS-K.

ISIS-K - chủ mưu vụ đánh bom 26.8 - là “chân rết” của IS tại Afghanistan, nổi tiếng với không ít vụ tàn sát dân thường. Dù cũng theo phái Hồi giáo Sunni cứng rắn nhưng nhóm này lại là kẻ thù dai dẳng của Taliban.

Nguy cơ sân bay Kabul bị tấn công lần nữa là rất, vì Mỹ đang rút dần số quân còn lại (chưa đến 4.000 binh sĩ) khỏi Afghanistan. Phía Taliban tuyên bố đã sẵn sàng tiếp quản sân bay.

Khủng hoảng tài chính và nhân đạo

Trong lúc phương Tây thực hiện giai đoạn cuối của việc rút quân và sơ tán, dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng tài chính và nhân đạo bắt đầu xuất hiện.

Giá hàng loạt mặt hàng như bột mì, dầu, gạo tăng nhanh nhưng giá trị đồng tiền Afghanistan lại đang lao dốc. Không ít người đổi tiền Pakistan ở gần biên giới nay không nhận tiền Afghanistan nữa.

Ngày 28.8, Taliban ra lệnh các ngân hàng mở cửa trở lại và áp đặt giới hạn rút tiền là 200 USD hoặc 20.000 tiền Afghanistan. Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid đảm bảo khó khăn sẽ qua đi khi chính quyền mới bắt đầu vận hành, tuy nhiên Afghanistan - với nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá nặng nề - có thể không còn nhận được viện trợ hàng tỷ USD từ phương Tây nữa.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tiêu diệt xe chở bom tại Kabul