Lầu Năm Góc ngày 28.8 thông báo số quân Mỹ tại sân bay Kabul đã bắt đầu rút khỏi khi công tác sơ tán bước vào giai đoạn cuối.

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi sân bay Kabul, Anh đã rời đi

Cẩm Bình | 29/08/2021, 10:20

Lầu Năm Góc ngày 28.8 thông báo số quân Mỹ tại sân bay Kabul đã bắt đầu rút khỏi khi công tác sơ tán bước vào giai đoạn cuối.

Tổng thống Joe Biden đầu tháng qua đưa hàng nghìn quân đến sân bay làm nhiệm vụ sơ tán công dân Mỹ, người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ cùng nhiều người nước ngoài khác. Công tác sơ tán sắp kết thúc vào ngày 31.8. Ở giai đoạn cao điểm có đến 5.800 binh sĩ Mỹ bảo vệ sân bay Kabul.

Sau khi hãng tin Reuters được một quan chức Mỹ cho biết sân bay Kabul hiện có chưa đến 4.000 binh sĩ, Lầu Năm Góc xác nhận hoạt động rút quân đã bắt đầu nhưng từ chối công bố số binh sĩ còn lại. Mỹ cho biết đã sơ tán được khoảng 5.400 công dân nước này và hiện còn 350 công dân chờ rời khỏi Afghanistan.

vvkog7rdfnir3p5yehwnhd7n7y.jpg
Thời gian của Mỹ tại Afghanistan không còn nhiều - Ảnh: Reuters

Hoạt động rút quân bắt đầu làm tăng nguy cơ sân bay Kabul bị “chân rết” của khủng bố IS tại Afghanistan là ISIS-K tấn công một lần nữa - có thể là đánh bom hoặc dùng tên lửa. Trước đó, nhóm này đã thực hiện vụ đánh bom kép giết chết rất nhiều dân thường và 13 lính Mỹ.

Quân đội Mỹ vào ngày 27.8 không kích tiêu diệt 2 mục tiêu là nhân vật cấp cao của ISIS-K. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không đưa ra thông tin chi tiết.

Trong lúc Mỹ rút dần quân, chuyến bay quân sự cuối cùng của Anh đã rời khỏi Kabul vào tối 28.8, sau khi sơ tán hơn 15.000 người trong vòng 2 tuần. Bộ Quốc phòng Anh thông báo quân đội nước này cũng theo chuyến bay rời khỏi, tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace ước tính còn khoảng 800 - 1.1000 người Afghanistan từng làm việc cho Anh, đủ điều kiện sơ tán nhưng không được đưa đi bằng máy bay. Ông cam kết giúp họ rời khỏi bằng đường bộ nếu có thể.

3d2xwdonmrocvhpxch74eec5ki.jpg
Lực lượng Anh trên một chuyến bay rời Kabul ngày 28.8 - Ảnh: Reuters

Hiện Anh đã cho ngừng hoạt động của Đại sứ quán tại Afghanistan. Thủ tướng Boris Johnson lên tiếng yêu cầu Taliban tôn trọng nhân quyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt đầu rút quân khỏi sân bay Kabul, Anh đã rời đi