Mỹ và Trung Quốc đồng ý cải thiện mối quan hệ hai nước, từ đó tìm kiếm tiếng nói chung trong công tác ngăn chặn các mối  đe dọa toàn cầu như phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)  và dịch Ebola.

Mỹ tìm kiếm cam kết “bất liên minh với IS” của Trung Quốc

Một Thế Giới | 19/10/2014, 07:18

Mỹ và Trung Quốc đồng ý cải thiện mối quan hệ hai nước, từ đó tìm kiếm tiếng nói chung trong công tác ngăn chặn các mối  đe dọa toàn cầu như phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)  và dịch Ebola.

“Có nhiều lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đang hợp tác với nhau, ngay cả khi chúng ta có những quan điểm khác nhau.” Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với các nhà báo ở Boston hôm 18.10, trước ngày hội đàm thứ hai với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ông liệt kê các quan điểm khác nhau, từ Afghanistan, tình hình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Iran, biến đổi khí hậu và chống khủng bố, gồm IS.

Ông Dương cho biết, mục đích của chuyến thăm Mỹ của ông là dọn đường cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Bắc Kinh vào ngày 12.11 tới, sau cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương.

“Chúng tôi tin rằng chúng ta nên tiếp tục làm việc với nhau để tăng cường sự tin cậy và hợp tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, qua đó giải quyết các khác biệt trong các vấn đề quốc tế”, ông Dương nói.

Mối quan tâm về IS là một điểm chung trong quan điểm an ninh có lợi cho Bắc Kinh và Washington, để giảm bớt các căng thẳng về bất đồng của hai nước trong các vấn đề chính trị nhạy cảm, đặc biệt là  vấn đề Biển Đông và gián điệp mạng Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau cuộc hội đàm hôm thứ bảy,  rằng ông Kerry đã nêu ra tất cả các điểm mà Mỹ lo ngại về Trung Quốc, trong đó gồm vấn đề nhân quyền, Hong Kong, Biển Đông và gián điệp mạng.

Các quan chức cho biết đã trao đổi “thẳng thắn” hơn là một cuộc nói chuyện xã giao giữa hai bên. Ông cũng nhấn mạnh rằng, cuộc nói chuyện là để tham vấn chứ không phải một cuộc đàm phán chính thức để đạt được một kết quả cụ thể nào.

Về vấn đề Nhà nước Hồi giáo, các quan chức cho biết Trung Quốc đã cam kết sẽ “không tham gia liên minh”, nhưng chia sẻ nhận thức về mối đe dọa của nó, và hai bên đã thảo luận làm thế nào để phối hợp tốt hơn trong công tác ngăn chăn IS.

Cuộc đàm phán cũng gồm  một cuộc thảo luận về các nạn dịch Ebola ở Tây Phi.

Hôm nay, 19.10, ông Kerry sẽ dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, tại Jakarta, nơi ông sẽ tổ chức các cuộc họp song phương với các đối tác trong khu vực về những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Ông Dương cho biết điều quan trọng nhất là hợp tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Chúng ta cần phải làm việc với nhau để xây dựng quan hệ hợp tác hơn nữa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khu vực này bởi đây là khu vực đang có những chuyển biến kinh tế và chính trị mạnh mẽ”.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc đàm phán ở Boston về IS có khả năng sẽ gồm các cuộc thảo luận về hợp tác tình báo, bao gồm theo dõi các hoạt động quân sự và tài chính.

Hàn Giang (Theo Yahoo News)

Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm kiếm cam kết “bất liên minh với IS” của Trung Quốc