Chi phí cho tàu sân bay hạt nhân USS Gerald R. Ford vận hành tăng thêm khi Quốc hội Mỹ đã phê duyệt chi thêm 120 triệu USD để sửa chữa một loạt những vấn đề mà tàu gặp phải.
Trang Bloomberg cho biết hệ thống đẩy tàu di chuyển của USS Gerald R. Ford từng gặp sự cố khi chạy thử trên biển vào tháng 1 vừa qua. Đây lần bị sự cố thứ hai của hệ thống này trong vòng chưa đầy một năm. Ngoài ra, thang nâng vũ khí (weapon elevator) cũng phải cũng có nhiều lỗi cần chỉnh sửa.
Quốc hội Mỹ năm 2007 chỉ dự định chi cho USS Gerald R. Ford 10,5 tỉ USD, nhưng con số này trong vòng 10 năm qua đã tăng nhiều và chạm mốc 13,027 tỉ USD (tính cả 120 triệu USD vừa được duyệt chi).
Trong báo cáo công bố tháng trước, Văn phòng Giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) cho biết công tác đóng tàu USS Gerald R. Ford của công ty Huntington Ingalls Industries đã bắt đầu “với công nghệ chưa hoàn thiện và thiết kế còn dở dang”.
“Con tàu được giao trễ hơn 20 tháng so với kế hoạch Hải quân đề ra, công việc liên quan đến xây dựng còn đang được thực hiện và có hơn 40 thiếu sót có thể ảnh hưởng đến hoạt động và an toàn của tàu”, theo báo cáo của GAO.
Hải quân Mỹ muốn USS Gerald R. Ford có thể được triển khai vào năm 2021 (sớm 1 năm so với dự kiến). Vì vậy họ đã bỏ qua các cuộc thử nghiệm độ chịu sốc của tàu khi có vụ nổ xảy ra gần. Tuy nhiên, báo The Diplomat dẫn lời Lầu Năm Góc cho hay Mỹ sẽ cho tiến hành những vụ thử nghiệm này sau khi sửa chữa xong.
Quốc hội Mỹ muốn nâng con số tàu của hải quân nước này từ 284 lên 355 vào giữa năm 2030. Khi đến thăm Virginia, Tổng thống Donald Trump cũng từng tuyên bố sẽ nâng số tàu sân bay lên 12 chiếc.
Là tàu sân bay được thiết kế mới đầu tiên của Mỹ trong 40 năm qua, USS Gerald R. Ford được trang bị công nghệ cùng các hệ thống vận hành mới, giúp tàu có thể tăng số lượt máy bay xuất kích và hạ cánh, giảm khối lượng công việc do con người thực hiện. Tàu có lượng giãn nước tối đa lên đến 100.000 tấn.
Cẩm Bình (theo Newsweek, The Diplomat)