Báo Nikkei Asian Review ngày 26.2 đưa tin Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ lại đối đầu sau khi bế mạc Olympic mùa đông 2018 hôm 25.2.

Mỹ-Triều chưa hạ nhiệt đối đầu sau Olympic 2018

Trần Trí | 26/02/2018, 15:40

Báo Nikkei Asian Review ngày 26.2 đưa tin Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ lại đối đầu sau khi bế mạc Olympic mùa đông 2018 hôm 25.2.

Mỹ muốn duy trì sức ép tối đa, thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn và các cuộctập trận chung với Hàn Quốc để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân (VKHN) và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể gắn đầu đạn hạt nhân phóng tới lãnh thổ Mỹ.

Mỹ theo đuổi chiến dịch gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên

Trong thời gian diễn ra Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc), căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt, Mỹ - Hàn đồng ý hoãn các cuộc tập trận chungvới mục tiêu có được một sự kiện thể thao diễn ra trong không khí hòa bình.

Nhưng hiện Mỹ - Triều chú trọng thời điểm sau khi Paralympic mùa đông 2018 bế mạc ngày 18.3 tới:nhiều khả năng Mỹ - Hàn sẽ nối lại các cuộc tập trận chung sau ngày này.

Các nhà quan sát lưu ý Triều Tiên thường cáo buộc các cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị xâm lược Triều Tiênvà phản ứng bằng những cuộc phóng thử tên lửa hồi năm 2017. Họ nói Bình Nhưỡng sẽ lấy đó làm cớ để lại khiêu khích Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Hồi tháng 2, Bình Nhưỡng đã cảnh cáo Triều Tiên sẽ không ngồi yênnếu Mỹ - Hàn vẫn tổ chức tập trận chung.

Quân đội Mỹ - Hàn thường tổ chức các cuộc tập trận Chìa khóa kiên quyết trong tháng 3 và Đại bàng non trong tháng 4, với sự tham gia của 17.000 quân Mỹ và hơn 300.000 quân Hàn Quốc.

Báo Nikkei Asian Review bình luận nếu giảm cấp độ tập trung quân hoặc trì hoãn tập trận chung sẽ có nguy cơ phát thông điệp sai rằng Mỹ và đồng minh đang giảm sức ép, vào lúc Triều Tiên lợi dụng Olympic 2018 để gây chia rẽ Mỹ với đồng minh Hàn Quốc. Thông qua các kênh quân sự, Mỹ đã cho Hàn Quốc biết sẽ không có thêm sự trì hoãn nào sau khi Paralympic kết thúc.

Ngày 23.2, Mỹ cũng đã công bố gói trừng phạt mớinhắm vào hơn 56 tàu thủy và công ty thương mại có làm ăn với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa nếu lệnh cấm vận này không hiệu quả, Mỹ sẽ “chuyển giai đoạn 2 rất dữ dội”, nhưng ông không nói chi tiết. Triều Tiên nói đó là đòn khiêu khích mới của Mỹ.

Triều Tiên hôm 25.2 đã ngỏ ý sẵn sàng nói chuyện với Mỹ và cải thiện quan hệ liên Triềusau một cuộc họp ở một địa điểm bí mật giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên dự lễ bế mạc Olympic 2018.

Đó là thông tin từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc. Trước việc Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng nói chuyện, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói bất kỳ cuộc đối thoại nào cũng nhằm mục tiêu cuối cùng là Triều Tiên từ bỏ VKHN, đồng thời nhắc quan điểm của Tổng thống là “sự cải thiện quan hệ liên Triều không tách rời khỏi việc giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên”.

Ngày 25.2, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng nói “chiến dịch gây sức ép tối đa” cũng sẽ tiếp tục: “Có con đường sáng hơn cho Triều Tiên nếu họ chọn hướng giải pháp VKHN. Chúng tôi sẽ xem xét thông điệp của Triều Tiên rằng họ sẵn sàng đàm phán, tượng trưng các bước đầu tiên của tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Bà Ivanka Trump, con gái cả của Tổng thống Mỹ Donald Trumpđã nói rõ quan điểm của Mỹ là gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng khi bà dự tiệc chiêu đãi ở Dinh Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) do ông Moon Jae-in tổ chức hôm 23.2.

Triều Tiên dọa trừng phạt bất kỳ ai xúc phạm lãnh đạo Kim Jong-un

Ở lễ bế mạc Olympic 2018, bà Ivanka Trump ngồi cạnh vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc trên khán đài danh dự, trong khi ông Kim Yong-chol ngồi hàng ghế phía sau.

Nhưng giữa hai nhân vật Mỹ - Triều không có cuộc trò chuyện nào. Họ cùng theo dõi đoàn thể thao Triều Tiên vẫy cờ Triều Tiên, khác với dịp lễ khai mạc Olympic 2018, đoàn thể thao Triều - Hàn diễu hành dưới lá cờ liên Triều thống nhất.

Ông Pence và bà Kim Yo-jong từng cùng dự lễ khai mạc Olympic 2018, nhưng cũng không nói chuyện với nhau.

Ngày 24.2, người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (Triều Tiên) ra tuyên bố phản ứng rằng Triều Tiên sẽ tìm ra và trừng phạt bất kỳ ai xúc phạm lãnh đạo hoặc chế độ Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên.

Ngày 25.2, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, viết bài xã luận nêu Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên: “Nhờ tinh thần yêu nước đáng trân trọng và quyết tâm theo đuổi hòa bình của lãnh đạo tối cao của chúng ta, đối thoại liên Triều và hợp tác đã diễn ra và Olympic tổ chức thành công nhờ sự hợp tác liên Triều.

Trước khi bế mạc Olympic, Mỹ lại tung mây hỏa mù và khiêu khích bán đảo Triều Tiên bằng cách trừng phạt mạnh CHDCND Triều Tiên”.

Bảo Vĩnh (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Triều chưa hạ nhiệt đối đầu sau Olympic 2018