Báo Guardian ngày 25.2 đưa tin đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên - do cựu tướng tình báo Kim Yong-chol dẫn đầu - đã có mặt Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018.

Tướng Triều Tiên đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic

Trần Trí | 26/02/2018, 05:57

Báo Guardian ngày 25.2 đưa tin đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên - do cựu tướng tình báo Kim Yong-chol dẫn đầu - đã có mặt Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018.

Tướng Kim Yong-chol, 72 tuổi đang là Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Chủ nhiệm Ban Mặt trận thống nhất (phụ trách vấn đề Liên Triều). Ông dẫn đoàn đại biểu Triều Tiên đến Hàn Quốc, dự lễ bế mạc Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc trong tối 25.2. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với phái đoàn Triều Tiên ngay trong ngày. Tại lễ bế mạc, tướng Kim Yong-chol được xếp ngồi tại khu VIP, ngay gần vị trí của Ivanka Trump - con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, nhiều chính khách Hàn Quốc đã phản đối việc Tổng thống Moon Jae-in mời tướng Triều Tiên qua dự lễ bế mạc Olympic 2018, vì Mỹ - Hàn từng đưa ông Kim Yong-chol vào danh sách đen hồi năm 2010 và 2016, với lý do ông ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo Guardian, đoàn Triều Tiên có một số quan chức phụ trách chương trình hạt nhân, và một số nhà ngoại giao phụ trách các vấn đề về Mỹ. Cơ cấu đoàn như thế cho thấy có thể Triều Tiên muốn có sự đột phá trong khủng khoảng hạt nhân Triều Tiên, cùng việc nước này bị cấm vận kinh tế vì chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Cơ cấu đoàn này cũng có thể phát tín hiệu Triều Tiên muốn tiếp tục đối thoại với Hàn Quốc. Chuyến thăm Hàn Quốc của tướng tình báo Triều Tiên trùng với chuyến đi của bà Ivanka Trump, người con gái giữ chức cố vấn Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vì thế có đồn đoán hai đoàn Triều - Mỹ sẽ gặp nhau ở Hàn Quốc.

Trước đó, các quan chức Nhà Trắng nói khi dự lễ khai mạc Olympic 2018, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có kế hoạch gặp bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng đoàn Triều Tiên hủy cuộc gặp vào phút chót.

Olympic 2018 đã dẫn đến việc liên Triều lập quan hệ ấm nồng, dù hai miền vẫn trong tình trạng chiến tranh. Hai bên đã bắt đầu bàn chuyện đoàn thể thao Triều Tiên dự Paralympic mùa đông 2018, sự kiện sẽ còn giúp hạ nhiệt căng thẳng cho đến cuối tháng 3

Một ngày trước khi đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc, Bình Nhưỡng tuyên bố kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chỉ để tấn công Mỹ, phủ nhận thông tin sẽ dùng vũ lực để thống nhất miền bắc với miền nam của bán đảo Triều Tiên.

Mỹ cũng vừa công bố gói trừng phạt mới, nhắm vào hơn 56 tàu thủy và công ty thương mại có làm ăn với Triều Tiên. Tổng thống Trump dọa nếu lệnh cấm vận này không hiệu quả, Mỹ sẽ “chuyển qua giai đoạn 2 rất dữ dội”, nhưng ông không nói chi tiết.

Bảo Vĩnh(theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Triều Tiên đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic