Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Collomb ngày 25.2 cho biết kể từ tháng 1 đến nay, nước này đã phá được 2 âm mưu tấn công khủng bố còn đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Đầu năm 2018, Pháp phá 2 âm mưu tấn công khủng bố

Cẩm Bình | 26/02/2018, 13:08

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Collomb ngày 25.2 cho biết kể từ tháng 1 đến nay, nước này đã phá được 2 âm mưu tấn công khủng bố còn đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Cụ thể, một âm mưu nhắm vào một trung tâm thể thao lớn, và âm mưu còn lại đặt lực lượng tuần tra chống khủng bố Pháp vào tầm ngắm tấn công. Hiện một số nghi phạm liên quan đến hai vụ này đã bị bắt giam. Những người này được giới chứcPháp biết đến là đối tượng bị cực đoan hóa, Bộ trưởng Collomb cho hay.

Ngoài 2 âm mưu trên, đã có 3 nhà thờ Hồi giáo Aix-en-Provence, Sartrouville và Marseille bị đóng cửa vì “biện giải cho chủ nghĩa khủng bố”.

Mặc dù phá được 2 âm mưu tấn công, nhưng Bộ trưởng Collomb cũng lên tiếng cảnh báo IS sẽ cho tiến hành nhiều vụ khủng bố ở các quốc gia phương Tây nhằm phân tán sự chú ý vào thất bại của tổ chức này ở Trung Đông.

Pháp vào đầu tháng 11.2017 vừa kết thúc hai năm được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau vụ tấn công khủng bố ở Paris làm 130 người thiệt mạng. Theo Bộ Nội vụ, các lực lượng thực thi pháp luật đã ngăn chặn được 32 hành động khủng bố, tịch thu hơn 650 vũ khí.

Tuy vậy, nước này hiện đang áp dụng một đạo luật chống khủng bố mới, cho phép cảnh sát tiến hành lục soát tài sản, tiến hành những cuộc nghe trộm, và đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo hay những địa điểm bị nghi ngờ có hoạt động tuyên truyền tư tưởng thù hận.

Tình trạng khẩn cấp được thay bằng một đạo luật chống khủng bố mới - Ảnh: Reuters

Trước tình hình đang có nhiều đối tượng người Pháp theo khủng bố trở về nước từ chiến trường Syria và Iraq, chính quyền Paris ngày 23.2 đã công bố một chương trình chống lại hoạt động cực đoan hóa. Chương trình có tổng cộng 60 biện pháp, đặt trọng tâm vào công tác phòng ngừa tư tưởng cực đoan và có mục đích sớm phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm.

Cẩm Bình (theo Star&Stripes, Sputnik News, Reuters)
Bài liên quan
Bệnh nhân mắc bệnh dại trong nước gia tăng: TP.HCM có giải pháp gì để ứng phó?
Dù nhiều năm qua TP.HCM chưa xảy ra ca dại trên động vật cũng như trên người, nhưng đại diện Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) nhận định nguy cơ bệnh dại xâm nhập vào TP là rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
10 phút trước Bảo vệ môi trường
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm 2018, Pháp phá 2 âm mưu tấn công khủng bố