Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 19.9 đã ra lệnh trục xuất khỏi Mỹ hai thành viên của phái đoàn Cuba thường trực tại Liên Hợp Quốc (LHQ), và giới hạn đi lại đối với những thành viên còn lại ở Manhattan (khu vực đặt trụ sở LHQ).

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba vì có 'hoạt động ảnh hưởng'

Hoàng Vũ | 20/09/2019, 16:42

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 19.9 đã ra lệnh trục xuất khỏi Mỹ hai thành viên của phái đoàn Cuba thường trực tại Liên Hợp Quốc (LHQ), và giới hạn đi lại đối với những thành viên còn lại ở Manhattan (khu vực đặt trụ sở LHQ).

Thông báo trên được phát đi chỉ vài ngày trước khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cáo buộc hai nhà ngoại giao Cuba đang cố gắng “thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng”, làm tổn hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

“Bộ Ngoại giao hôm nay đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Cuba rằng Mỹ yêu cầu hai thành viên Phái đoàn Thường trực Cuba tại Liên Hợp quốc rời khỏi nước Mỹ ngay lập tức vì lạm dụng đặc quyền cư trú của họ. Những người này đã cố gắng thực hiện các hoạt động chống lại nước Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết trong một tuyên bố nhưng không công bố chi tiết và tên của các nhà ngoại giao Cuba bị trục xuất.

Phản ứng trước động thái trên của Washington, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã lên tiếng chỉ trích: "Việc cáo buộc các nhà ngoại giao Cuba thuộc Phái bộ thường trực của Cuba tại Liên Hợp Quốc thực hiện những hành động không phù hợp với vị thế ngoại giao của họ là sự vu khống thô thiển. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ việc trục xuất phi lý này cũng như việc siết chặt hạn chế về đi lại đối với các nhà ngoại giao và gia đình của họ".

“Hành động trục xuất này… có mục đích kích động vòng xoáy ngoại giao mà có thể dẫn đến đóng cửa các đại sứ quán giữa hai nước, thắt chặt hơn nữa sự phong tỏa Cuba của Mỹ và khơi mào thêm căng thẳng giữa hai quốc gia”, ông Rodriguez nhấn mạnh.

Đây là dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ Cuba - Mỹ đang xấu dần đi dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tháng 9.2017, Mỹ cũng đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau khi một số nhà ngoại giao có những triệu chứng bệnh bất thường không rõ nguyên nhân.

Tổng thống Trump cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới lên Cuba, hạn chế di trú tới hòn đảo này, và liên tục đảo ngược chính sách mở cửa đối với Cuba vốn được người tiền nhiệm Barack Obama khôi phục vào năm 2015 sau hơn 5 thập kỷ thù địch.

Căng thẳng hai nước đặc biệt tập trung vào việc Havana ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Washington nói rằng mục tiêu chính của các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực buộc Cuba từ bỏ ủng hộ ông Maduro, điều mà Havana tuyên bố "sẽ không bao giờ làm”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba vì có 'hoạt động ảnh hưởng'