Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí đặt ra thời hạn 90 ngày để hai bên tiến hành thêm các cuộc đàm phán giải quyết xung đột thương mại.

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận ‘đình chiến’

Cẩm Bình | 02/12/2018, 14:21

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí đặt ra thời hạn 90 ngày để hai bên tiến hành thêm các cuộc đàm phán giải quyết xung đột thương mại.

Trong khoảng thời gian này, chính quyền Mỹsẽ không tăng thuế áp đặt lên 200 tỉUSD hàng Trung Quốc (từ 10% lên 25% vào đầu năm 2019 như kế hoạch ban đầu). Chiều ngược lại, Bắc Kinh chấp thuận nhập thêm nhiều hàng hóa Mỹ, đặc biệt là nông sản để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại song phương

“Hai ôngTrump - Tập cũng quyết định ngay lập tức khởi động đàm phán về thay đổi mang tính cấu trúc vấn đề ép buộc chuyển giao công nghệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, tội phạm mạng, dịch vụ và nông nghiệp”, theo Nhà Trắng. Đây là những yêu cầu cải cách thương mại mà Mỹ đưa ra với cường quốc châu Á trước đó.

Nhà Trắng còn tuyên bố: “Hai bên đồng ý hoàn tất giao dịch này trong vòng 90 ngày tới. Nếu đến hạn chót mà không đạt được thỏa thuận, thuế suất sẽ tăng thành 25%”.

Trên đây là kết quả cuộc gặp ngày 1.12 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung bên lề Hội nghị cấp cao G-20. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết buổi làm việc diễn ra trong không khí thân thiện và thẳng thắn.

“Quyết định tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước cũng như của người dân Trung Quốc”, theo Ngoại trưởng Vương. Nhà ngoại giao cũng đảm bảo Trung Quốcsẽ từng bước giải quyết những mối quan ngại chính đáng mà Mỹđề nghị, đồng thời đẩy mạnh thương lượng hướng đến loại bỏ hoàn toàn mọi thuế quan bổ sung.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận ‘đình chiến’