Các bộ trưởng của Mỹ và Trung Quốc đã có màn khẩu chiến trong các lĩnh vực về an ninh mạng, công nghệ và thương mại tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56, khi mỗi nước tìm cách khẳng định quan điểm cũng như tầm nhìn của mình về tình hình khu vực.

Mỹ - Trung ‘khẩu chiến’ kịch liệt tại Hội nghị an ninh quốc tế

Hoàng Vũ | 16/02/2020, 07:03

Các bộ trưởng của Mỹ và Trung Quốc đã có màn khẩu chiến trong các lĩnh vực về an ninh mạng, công nghệ và thương mại tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56, khi mỗi nước tìm cách khẳng định quan điểm cũng như tầm nhìn của mình về tình hình khu vực.

Hội nghị An ninh Munich được xem là dịp đểcác quốcgia cùng ngồi lạiđối thoại vàtăng cường sự hiểu biết,tin cậy lẫn nhau, nhằm tìm ra cácbiện pháp giảm đối đầu và căng thẳng, nhất là trong bối cảnh thế giới ngày càng trở nên bất ổn với các cuộc xung đột cùng những thách thức về biến đổi khí hậu và dịch Covid-19 hiện nay.

Hội nghị năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16.2, tại thành phố Munich của Đức quy tụ khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và 100 bộ trưởng đến từ khắp nơi trên thế giới, đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một số thành viên của Ủy ban châu Âu (EC), đại diện các tổ chức phi chính phủ (NGO), các tổ chức quốc tế và nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã sử dụng Hội nghị An ninh Munich để nêu bậtmối quan ngại của Washington khi cảnh báo châu Âu không nên “bị lừa” bởi hướng đi sai lầm mà Trung Quốc đang thực hiện.

Ông Esper đã dành toàn bộ bài phát biểu của mình để mô tả các mối đe dọa từ Trung Quốc đang tăng lên. Trong khi đó, ông Pompeo so sánh Bắc Kinh với Moscow và Tehran, nói rằng đây là mối hiểm họa lớn đối với cả châu Âu và Mỹ.

“Trung Quốc hiện đang tiến nhanh hơn và đi sai hướng hơn thông qua các cuộc đàn áp nội bộ, thực hành kinh tế săn mồi nhiều hơn cũng như sự hung hăng của quân đội nước này… Một điều cần thiết đối với chúng ta, với tư cách là một cộng đồng quốc tế, cần phải thức tỉnh trước những thách thức do Trung Quốc mang lại qua việc thao túng và phá bỏ các trật tự vốn dựa trên các quy tắc quốc tế lâu đời mà đã mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta trong nhiều thập kỷ”, Bộ trưởng Quốc Esper cho hay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng Trung Quốc đặt ra những rủi ro rất lớn cho phương Tây. Ông Pompeo sau đó liệt kê các vấn đề mà châu Âu sẽ cảm nhận được sức nóng từ Trung Quốc như về Huawei, tham vọng hàng hải của Bắc Kinh, nỗ lực làm câm lặng Đài Loan và Hồng Kông, nỗ lực gây ảnh hưởng đến chính trị Mỹ, châu Âu và sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Bắc Cực.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định vai trò toàn cầu của Mỹ, đồng thời nhấn mạnhlý tưởng cùng giá trị phương Tây sẽ thắng thế trước tham vọng “thống trị” từ Trung Quốc.

Phản ứng trước bình luận của các bộ trưởng Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ ý kiến ​​của họ, cho rằng đó là nhừng “lời nói dối”, đồng thời lên án hai quan chức cấp cao của Mỹ vì đã liên tục “buộc tội và vu khống” Trung Quốc trên trường quốc tế. “Bất kể họ đi tới đâu, họ cũng lặp đi lặp lại những điều tương tự”.

“Chúng ta phải vượt qua sự phân biệt giữa Đông và Tây. Trung Quốc sẽ không sao chép mô hình của phương Tây”, ông Vương nói thêm và khẳng định Trung Quốc cam kết cách tiếp cận về hợp tác cùng có lợi, duy trì chủ nghĩa đa phương nhằm giữ gìn hòa bình thế giới.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đề cao những nỗ lực của Bắc Kinh phản ứng trước sự bùng phát Covid-19, và rằng việc xử lý sự lây lan của dịch viêm phổi cấp của Bắc Kinh là bằng chứng cho thấynhững lợi ích mà Trung Quốc đem lại cho thế giới.

“Như nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia đã bày tỏ sự ngưỡng mộ cho chính phủ và người dân Trung Quốc qua những phản ứng chắc chắn (về dịch Covid-19). Điều này đãphản ánh những lợi ích mà Trung Quốc mang lại”, ông Vương cho hay.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung ‘khẩu chiến’ kịch liệt tại Hội nghị an ninh quốc tế