Ngày 12.1, Mỹ đã ra quyết định trừng phạt 18 quan chức cấp cao Syria nhằm đáp trả hành động sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân của Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ trừng phạt 18 quan chức Syria

Hà Ngọc Bách | 14/01/2017, 05:53

Ngày 12.1, Mỹ đã ra quyết định trừng phạt 18 quan chức cấp cao Syria nhằm đáp trả hành động sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân của Tổng thống Bashar al-Assad.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc vào tháng 8.2016 cho rằng chính quyền của ông Assad từng dùng khí Clo để chống lại phe đối lập hồi năm 2014 và 2015. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Net Price cho biết đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện hành động xử phạt các quan chức Syria nhằm mục đích loại bỏ vũ khí hóa học.

"Chúng tôi lên án một cách gay gắt hành động sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền ông Assad. Các cuộc tấn công dã manđã cho thấy rõ thách thức của chính quyền nước này đối với những tiêu chuẩn cơ bản về nhân đạo, về nghĩa vụ quốc tế và các quy tắc toàn cầu lâu dài", ông Price nói.

Phát biểu của ông Pricecũng được các quan chức Bộ Tài chính Mỹ và Đại sứ Mỹ tại LiênHợp Quốc Samantha Power nhấn mạnh lại.

Syria luôn phủ nhận việc sử dụng các loại vũ khí hóa học. Hồi năm 2013, Syria đã đồng ý với Mỹ và Nga tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học. Theo đó, Syria sẽ không được sử dụng bất kỳloại vũ khí hóa học nào và buộc phải tiêu hủy toàn bộ các chất nguy hiểm trong chương trình vũ khí hóa học, trong đó có khímù tạt và Sarin.

Những người bị trừng phạt hôm 12.1 là những nhân viên thuộc lực lượng vũ trang Syria hay các Trung tâm nghiên cứu của quân đội -cơ quan chịu trách nhiệm phát triển các loại vũ khí đặc biệt. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ gồmáp đặt các giới hạn về tài chính,quyền hạn, phong tỏa tài sản và cấm giao dịch...

Giang Nguyễn (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt 18 quan chức Syria