Ngày 12.1, người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-young đã bị thẩm vấn vì bị nghi ngờ dính líu đến bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị thẩm vấn vì nghi đưa hối lộ

Kiều Giang | 13/01/2017, 06:03

Ngày 12.1, người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-young đã bị thẩm vấn vì bị nghi ngờ dính líu đến bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Việc công tố viên Hàn Quốc điều tra tới ông Lee Jae-young, một trong những người đàn ông quyền lực nhất Hàn Quốc, đã cho thấy bê bối tham nhũng này vẫn chưa có hồi kết.

Tại văn phòng công tố viên sáng nay, ông Lee cho biết: "Tôi thật sự lấy làm tiếc vì đã để mọi người nhìn thấy một hình ảnh không tốt về tôi do sự cố này".

ÔngLee Jae-young là Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, đã điều hành công ty kể từ khi cha ông bị một cơn đau tim vào khoảng ba năm trước. Những người biểu tình chống bà Park đã đứng đợi bên ngoài văn phòng công tố, cáo buộc ông là đồng minh của tổng thống và hô vang "Bắt giữ Lee Jae-young".

Ông Lee bị nghi ngờ đã chuyển tiền cho bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye nhằm trục lợi. Bà Choidù không nắm giữ một vị trí nào trong chính quyền nhưng lại có ảnh hưởng lớn đối với chủ tịch các công ty tại Hàn Quốc.

Hiện bà Choi vẫn đang bị điều tra vì tội hối lộ, ép buộc và lạm dụng quyền lực. Tổng thống Park tháng trước cũng đã bị đình chỉ chức vụ sau khi Quốc hội bỏ phiếu buộc tội bà hồi đầu tháng 12.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ quyết định có luận tội bà Park hay không trong 6 tháng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các nhà phân tích, quyết định cuối cùng có thể sẽ được công bố vào tháng 2 hoặc tháng 3.2017.

Các công tố viên đặt nghi vấn về một hợp đồng trị giá 18 triệu USD đã được kýkết giữa Samsung và một công ty tư vấn thuộc quyền quản lý của bà Choi có trụ sở tại Đức, nhằm tài trợ cho khóa đào tạo cưỡi ngựa của con gái bà.Trước đây, ông Lee cũng từng thừa nhận đã tặng cho con gái bà Choi một con ngựa trị giá 900.000 USD.

Bà Choi đã bị cáo buộc sử dụng quỹ hưu trí lớn nhất Hàn Quốc (NPS) để ủng hộ việc sáp nhập giữa hai công ty của tập đoàn Samsung. Việc sáp nhập này giúp tập đoàn Samsung tăng cường sức mạnh so với các tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Lee đã phủ nhận cáo buộc đưa hối lộ cho bà Choi cũngnhư việc nhận đượcsự giúp đỡ của bàtrong việc sáp nhập các công ty con trong năm 2015. Phát ngôn viên của Tập đoànSamsung hiện vẫn đang từ chối đưa ra bất kỳbình luận nào trước thông tin lãnh đạo của họ có nguy cơ bị truy tố vì đưa hối lộ.

Giang Nguyễn (theo Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị thẩm vấn vì nghi đưa hối lộ