Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12.1.2017 đã tuyên bố sẽ điều tra Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ vì quyết định công khai mở một cuộc điều tra về email cá nhân của bà Hillary Clinton trước thời điểm bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ vài ngày.

Giám đốc FBI bị điều tra vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống

Hà Ngọc Bách | 13/01/2017, 11:20

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12.1.2017 đã tuyên bố sẽ điều tra Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ vì quyết định công khai mở một cuộc điều tra về email cá nhân của bà Hillary Clinton trước thời điểm bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ vài ngày.

Đảng Dân chủ và chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton đã nhiều lần đổ lỗi cho quyết định mở cuộc điều tra này của FBI là nguyên nhân chính khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ thất cử.

Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Tư pháp cho biết họ sẽ điều tra về việc Giám đốc FBI James Comey có thể đã công khai quyết định điều tra nói trên dựa trên một "cân nhắc không chính xác" về tình hình vụ việc.

Cuộc điều tra tranh cãi liên quan đến việc bà Clinton đã sử dụng hộp thư điện tử cá nhân để xử lý việc công khi làm Ngoại trưởng Mỹ. Nhiều thư điện tử được lưu có chứa tài liệu mật, vốn trên nguyên tắc phải sử dụng kênh kết nối riêng để gửi.

Tổng thanh tra Michael Horowitz cho biết ông khởi xướng việc điều tra này sau khi nhận được yêu cầu từ "rất nhiều chủ tịch và các thành viên có vị trí cao thuộc các ủy ban giám sát của quốc hội, các tổ chức khác nhau và của cả công chúng".

Dù cuối cùng FBI khẳng định họ sẽ không truy tố bà Clinton, nhưng đảng Dân chủ cho rằng thông báo tiến hành điều tra lại của ông Comey khiến ứng viên của đảng này mất uy tín nghiêm trọng trước thời điểm bỏ phiếu.

Những người này cho rằng ông Comey cần phải bị xử lý vì hành động "mang động cơ chính trị" của mình. Thông thường FBI sẽ không tiết lộ thông tin về một cuộc điều tra mà cuối cùng không truy tố tội hình sự.

Đáp ứng lại cuộc điều tra, ông Comey nói ông sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra do ông Horowitz tiến hành.

"Ông ấy là một người chuyên nghiệp và công tâm... Tôi hy vọng rất nhiều rằng ông có thể chia sẻkết luận và quan điểm của chúng tôi tới công chúng vì tất cả mọi người sẽ được hưởng lợi từ những đánh giá sâu sắc và minh bạch về vấn đề này", ông Comey nói.

Những người chỉ trích quyết định của ông Comey thì khẳng định người đứng đầu FBI đã vi phạm Đạo luật Hatch, một đạo luật được thông qua năm 1939 nghiêm cấm các nhân viên chính phủ Mỹ can thiệp tới những cuộc bầu cử trong nước.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc FBI bị điều tra vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống