Ngày 10.12, Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt đối với 3 quan chức CHDCND Triều Tiên với cáo buộc vi phạm nhân quyền và tự do ngôn luận.

Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên

Cẩm Bình | 11/12/2018, 13:21

Ngày 10.12, Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt đối với 3 quan chức CHDCND Triều Tiên với cáo buộc vi phạm nhân quyền và tự do ngôn luận.

Đối tượng bị trừng phạt bao gồm Choe Ryong-hae, cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang giữ chức Trưởng Ban Tổ chức - Chỉ đạo thuộc đảng Lao động Triều Tiên, Trưởng Ban Tuyên truyền Pak Kwang-ho cùng Bộ trưởng An ninh quốc gia Jong Kyong-thaek. Cả ba sẽ bị đóng băng tài sản tại Mỹ (nếu có) cũng như không thể giao dịch với cá nhân hay tổ chức Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố trừng phạt nhằm mục đích nhắc nhở chính quyền Bình Nhưỡng về cách họ đối xử với người dân cũng như với công dân Mỹ Otto Warmbier (từng bị giam giữ 17 tháng tại Triều Tiên rồi tử vong khi về nước).

Trong báo cáo định kỳ 6 tháng, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đánh giá Triều Tiên là một trong những nước vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất thế giới.

Washington ban hành trừng phạt trong thời điểm nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa giữa họ với quốc gia Đông Bắc Á vẫn đang được tiến hành. Hiện vẫn chưa rõ động thái này có gây ảnh hưởng gì không.

Triều Tiên từng trả tự do cho ba công dân Mỹ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore. Tháng trước, nước này tuyên bố sẽ thả thêm 1 người nữa.

Đàm phán giải trừ hạt nhân giữa hai bên hiện đang bế tắc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vốn dĩ có kế hoạch gặp một quan chức Triều Tiên cấp cao vào ngày 8.11 để bàn về tổ chức thượng đỉnh lần hai, nhưng bị hủy vào phút chót.

Tổng thống Donald Trump trước đó có cho biết ông dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim vào tháng 1 hoặc tháng 2.2019.

Cẩm Bình (theo Politico)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên