Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố nhiều biện pháp kinh tế mới nhằm xoa dịu người biểu tình thuộc phong trào “Áo vàng”.

Ông Macron nhượng bộ phong trào ‘Áo vàng’

Cẩm Bình | 11/12/2018, 10:41

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố nhiều biện pháp kinh tế mới nhằm xoa dịu người biểu tình thuộc phong trào “Áo vàng”.

Nhà lãnh đạo trong bài phát biểu ngày 10.12 thừa nhận sự tức giận của người biểu tình “sâu sắc và phần lớn chính đáng”, đồng thời nhận lỗi chính quyền của ông từ khi lên cầm quyền chưa thể nhanh chóng đưa ra giải pháp.

“Có thể tôi đem lại cho các bạn ấn tượng rằng đây không phải chuyện tôi quan tâm. Tôi xin nhận trách nhiệm của mình. Tôi biết phát ngôn bản thân làm tổn thương một số người”, Theo Tổng thống Macron.

Tổng thống Macron cho rằng phong trào “Áo vàng” đem lại rắc rối lẫn hành vi bạo loạn nhiều tuần qua là hệ quả từ 40 năm bất ổn nay đã bộc phát. Để giải quyết khủng hoảng, ông thông báo chính quyền Pháp từ tháng 1.2019 sẽ thực hiện nhiều biện pháp cụ thể bao gồm tăng lương tối thiểu thêm 100 euro mỗi tháng, thu nhập làm thêm giờ không phải chịu thuế phí, hủy bỏ kế hoạch đánh thuế với hưu trí hưởng lương 2.000 euro một tháng. Doanh nghiệp nếu có khả năng cũng được khuyến khích tăng tiền thưởng cuối năm (không chịu thuế) cho người lao động.

Đây là một số trong danh sách yêu sách của phong trào “Áo vàng”, bên cạnh đề nghị không nâng giá năng lượng (đã đạt được cuối tuần trước).

Mặc dù vậy Tổng thống Macron không nhượng bộ về vấn đề cải cách thuế tài sản. Ông từ chối khôi phục loại thuế này nhưng khẳng định sẽ chống gian lận thuế.

Trước khi đọc bài phát biểu, Tổng thống Macron đã tổ chức một cuộc họp lắng nghe ý kiến với quan chức, các nhà lãnh đạo Quốc hội, đại diện của doanh nghiệp và của người lao động.

Ông Macron đáp ứng thêm nhiều yêu sách của phong trào “Áo vàng” - Ảnh: Reuters

Nhượng bộ mới được Tổng thống Macron đưa ra sau khi phong trào “Áo vàng” vừa tổ chức đợt biểu tình thứ 4 vào cuối tuần qua, với 136.000 người tham gia trên toàn nước Pháp.

Các đợt biểu tính khiến thủ đô Paris cùng nhiều thành phố lớn khác rơi vào hỗn loạn. Xe cộ, cửa hàng thậm chí Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) cũng bị phá hoại, buộc cảnh sát chống bạo động phải dùng đến hơi cay lẫn vòi rồng đối phó người biểu tình.

Cẩm Bình (theo The Guardian, ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Macron nhượng bộ phong trào ‘Áo vàng’