Bộ Tài chính Mỹ ngày 6.4 thông báo áp đặt lệnh trừng phạt với 24 cá nhân và 12 tổ chức Nga, để đáp trả “hoạt động ác ý” (theo cách gọi của phía Mỹ) mà Moscow thực hiện.

Mỹ trừng phạt hàng loạt doanh nhân và quan chức Nga

Cẩm Bình | 07/04/2018, 09:51

Bộ Tài chính Mỹ ngày 6.4 thông báo áp đặt lệnh trừng phạt với 24 cá nhân và 12 tổ chức Nga, để đáp trả “hoạt động ác ý” (theo cách gọi của phía Mỹ) mà Moscow thực hiện.

Danh sách bị trừng phạt gồm có 7 oligarch (nhóm thiểu số thao túng) và 12 công ty/tập đoàn họ sở hữu hoặc nắm quyền kiểm soát, cùng với 17quan chức chính phủ Nga. Tài sản tại Mỹ của 38 đối tượng này sẽ bị đóng băng, công dân Mỹ cũng không được phép có quan hệ làm ăn với họ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đợt trừng phạt này là nhằm đáp trả “hoạt động ác ý” của Moscow, bao gồm những hành động chống lại Ukraine, ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến tại Syria và phá hoại các nền dân chủ phương Tây.

Trong danh sách bị trừng phạt có cả Kirill Shamalov, người từng là con rể của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ Tài chính Mỹ cho biết chỉ trong thời gian ngắn sau khi kết hôn với con gái Katerina của Tổng thống Nga Vladimir Putin(năm 2013), khối tài sản của ông Shamalov đã gia tăng đáng kể thông qua hoạt động đầu tư vào Sibur, công ty thăm dò và lọc dầu hàng đầu của Nga.

Kirill Shamalov, người từng là con rể của Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Xuất hiện trong danh sách còn có tỷ phú Oleg Deripaska, người sở hữu công ty năng lượng EN+ và được cho có quan hệ gần gũi với cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là Paul Manafort, trợ lý Tổng thống Nga Evgeniy Shkolov,…

Theo The New York Times, đợt trừng phạt này sẽ gây thiệt hại lớn cho phía Nga, vì những đối tượng bị trừng phạt đều có khối tài sản khổng lồ ở châu Âu và Mỹ.

Dù ban hành trừng phạt, nhưng việc chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nga- Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng, phía Nhà Trắng tuyên bố.

Tỷ phú Oleg Deripaska được cho có quan hệ gần gũi với cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là Paul Manafort - Ảnh: Reuters

Về phía Moscow, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ đợt trừng phạt này cũng như bất kỳcuộc công kích Nga nào khác.

Lệnh trừng phạt ngày 6.4 là động thái gây leo thang căng thẳng mới nhất trong quan hệ song phương Mỹ - Nga. Trước đó, hai bên đã tiến hành trục xuất nhà ngoại giao và đóng cửa lãnh sự quán của nhau vì vụ một cựu tình báo Nga bị đầu độc tại Anh.

Cẩm Bình (theo Reuters, The New York Times)
Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
27 phút trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt hàng loạt doanh nhân và quan chức Nga