Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất tức giận trước việc Trung Quốc đáp trả các vòng thuế quan mới của mình và muốn tăng thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên gấp đôi, nhưng đã được các cố vấn can ngăn.

Ý muốn tăng thuế hàng TQ lên gấp đôi của ông Trump đã được các cố vấn can ngăn

Hà Ngọc Bách | 04/09/2019, 07:38

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất tức giận trước việc Trung Quốc đáp trả các vòng thuế quan mới của mình và muốn tăng thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên gấp đôi, nhưng đã được các cố vấn can ngăn.

Theo CNBC, dẫn từ 3nguồn tin giấu tên cho biết ông Trump đã định tăng gấp đôi mức thuế áp lên 550 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh đưa ra đợt trả đũa mới nhất chống lại Washington trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Ông Trump đã rất tức giận hôm 23.8, khi biết Trung Quốc lên kế hoạch chính thức áp thuế lên 75 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả hành động của Washington là sẽ áp mức thuế mới lên hàng Trung Quốc kể từ ngày 1.9. Theo 3 quan chức Nhà Trắng thì ngay lập tức ông Trump đã tổ chức các cuộc họp khẩn và nói với các cố vấn, quan chức thương mại Mỹ rằng ông muốn áp thuế gấp đôi lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại MỹRobert Lighthizer cũng như nhiều CEO của các công ty Mỹ sau đó đã khuyên ông Trump không nên thực hiện một bước đi như vậy vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Trump đã chấp thuận quan điểm này, nên sau đó ông chỉ tuyên bố sẽ tăng thuế thêm 5% lên 550 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà thôi.

Trong những ngày vừa qua, cả người phát ngôn của ông Mnuchin và Nhà Trắng Stephanie Grisham đều cho hay rằng điều hối tiếc nhất của ông Trump là không thể tăng thuế cao hơn nhắm vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn vô cùng căng thẳng, khi các chuyên gia kinh tế lo ngại cuộc chiến này có thể khiến nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái.

Ông Trump đã luôn mạnh tay trong việc áp thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, nhằm buộc Bắc Kinh thay đổi những gì ông gọi là các hoạt động thương mại không công bằng.

"Chúng tôi đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại", ông Trump tuyên bố hôm 3.9, trấn an tâm lý của các nhà kinh tế toàn cầu cũng như thị trường chứng khoán Mỹ.

Trong 2 tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ liên tục chao đảo vì các thông tin xấu liên quan đến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc cũng như những tín hiệu dự báo một đợt suy thoái mới của kinh tế Mỹ. Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ họp vào tháng 9, dù họ chưa ấn định ngày cụ thể cho cuộc họp này.

Theo CNBC, cả Nhà Trắng vàVăn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng như Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về thông tin ông Trump muốn áp thuế gấp đôi lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thiên Hà (theo CNBC)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý muốn tăng thuế hàng TQ lên gấp đôi của ông Trump đã được các cố vấn can ngăn