Mỹ và Ba Lan hôm 2.9 đã ký thỏa thuận nhằm hợp tác phát triển hệ thống mạng 5G trong bối cảnh có nhiều lo ngại ngày càng gia tăng đối với tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei.

Mỹ và Ba Lan hợp tác về 5G nhằm chặn đứng Huawei

Hoàng Vũ | 03/09/2019, 19:06

Mỹ và Ba Lan hôm 2.9 đã ký thỏa thuận nhằm hợp tác phát triển hệ thống mạng 5G trong bối cảnh có nhiều lo ngại ngày càng gia tăng đối với tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei.

Theo AP, do cơn bão Dorian đổ bộ vào Mỹ, nên lịch trình của Tổng thống Donald Trump đến Ba Lan vào phút chót đã được thay đổi. Thay mặt ông Trump, phó Tổng thống Mike Pence đã ký thỏa thuận 5G với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tại thủ đô Warsaw (Vác-sa-va).

Việc ký kết được diễn ra giữa lúc Mỹ và Huawei - nhà sản xuất thiết bị cơ sở hạ tầng mạng lớn nhất thế giới, có căng thẳng liên quan đếnvấn đề an ninh mạng cũng như xuất hiệnnhiềulo ngại của Washington về sự can thiệp của Bắc Kinh.

"Việc bảo vệ hệ thống mạng di động thế hệ tiếp theo khỏi gián đoạn hoặc bị thao túng và đảm bảo quyền riêng tư cũng như sự tự do cá nhân của công dân Mỹ, Ba Lan và nhiều quốc gia khác có tầm quan trọng sống còn. Hai bên cam kết bảo hộ các nguyên tắc đã được phát triển bởi các quan chức an ninh mạng từ hàng chục quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh ở Prague (CH Séc) năm nay, nhằm chống lại các mối đe dọa và đảm bảo sự an toàn của thế hệ mạng di động tiếp theo”, thỏa thuận giữa Mỹ và Ba Lan nêu rõ.

Trong buổi họp báo với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Phó Tổng thốngMỹ Pence cho biết ông hy vọng thỏa thuận này sẽ tạo ra một dẫn chứng điển hình cho phần còn lại của châu Âu về việc phát triển 5G.

Cũng trong cuộc cuộc họp báo, khi được hỏi liệu Mỹ có cung cấp bằng chứng cho thấy Trung Quốc sử dụng công nghệ Huawei đểgián điệphay không, Tổng thống Ba Lan Duda đã không đề cập đến Mỹ trong câu trả lời nhưng xác nhận cơ quan phản gián của nước này đã phát hiện các động thái mang tính do thám liên quan tới Huawei và các công tố viên hiện đang điều tra.

Mỹ từ lâu đã vận động các đồng minh chặn Huawei phát triển mạng 5G do những lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể ép công ty này cấp quyền truy cập dữ liệu để do thám và tấn công mạng. Tuy nhiên, tới nay, Huawei vẫn bác bỏ cáo buộc này và một số quốc gia châu Âu - nơi chuẩn bị triển khai mạng 5G dường như cũng đang bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ.

Cùng ngày, tham mưu trưởng cho Phó Tổng thốngMỹ Mike Pence, ông Marc Short đã nêu đích danh Huawei trong một tuyên bố, kêu gọi các quốc gia khác bảo đảm rằng chỉ các nhà cung cấp đáng tin cậy mới có quyền truy cập vào các hệ thống mạng đang được phát triển.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Ba Lan hợp tác về 5G nhằm chặn đứng Huawei