Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã buộc tội 5 công dân Trung Quốc và 2 doanh nhân Malaysia vì liên quan đến các vụ tấn công mạng trên diện rộng với mục tiêu từ game đến các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc, bắt 2 doanh nhân Malaysia: 1 người nói thân với Bộ An ninh

17/09/2020, 11:00

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã buộc tội 5 công dân Trung Quốc và 2 doanh nhân Malaysia vì liên quan đến các vụ tấn công mạng trên diện rộng với mục tiêu từ game đến các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Ông Jeffrey Rosen nói trong buổi công bố 5 hacker Trung Quốc bị buộc tội hôm 16.9 ở Washington D.C, Mỹ - ảnh: Reuters

Theo Reuters, các công tố viên liên bang Mỹ cho biết 5 công dân Trung Quốc đã bị buộc tội hack hơn 100 công ty ở Mỹ và nước ngoài, bao gồm các công ty phát triển phần mềm, hãng sản xuất máy tính, nhà cung cấp viễn thông, công ty truyền thông xã hội, công ty game, tổ chức phi lợi nhuận, trường đại học, tổ chức tư vấn cũng như các chính phủ nước ngoài, chính trị gia và nhân vật hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

5 hacker Trung Quốc đối mặt với cáo buộc và đang bị FBI (Cục Điều tra Liên bang trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ) truy nã là Zhang Haoran, Tan Dailin, Qian Chuan, Fu Qiang, Jiang Lizhi.

Các quan chức Mỹ không cáo buộc 5 hacker làm việc thay mặt cho Bắc Kinh trong thông báo, nhưng Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ - Jeffrey Rosen bày tỏ sự bực tức với các nhà chức trách Trung Quốc vì làm ngơ trước hoạt động gián điệp mạng.

Ông Jeffrey Rosen nói: “Chúng tôi biết các nhà chức trách Trung Quốc ít nhất có thể như các cơ quan thực thi pháp luật ở đây và các tiểu bang để thực thi luật chống lại sự xâm nhập của máy tính. Nhưng họ chọn không".

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ còn cáo buộc 1 trong 5 hacker Trung Quốc khoe khoang với đồng nghiệp rằng anh ta rất thân với Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc và sẽ được bảo vệ “trừ khi có điều gì đó rất lớn xảy ra”.

“Không có chính phủ nào chịu trách nhiệm cố tình che chở cho bọn tội phạm mạng nhắm vào nạn nhân trên toàn thế giới trong các hành vi trộm cắp cấp bậc. 5 hacker sẽ bị bắt giữ để chờ xét xử”, ông Jeffrey Rosen nói thêm.

Trong khi đó, FBI khẳng định 5 hacker này thuộc nhóm APT 41, được Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

5 hacker Trung Quốc thuộc nhóm APT 41 bị FBI truy nã - ảnh: Reuters

Bắc Kinh nhiều lần từ chối trách nhiệm về việc hack khi đối mặt với hàng đống cáo buộc từ chính quyền Mỹ.

Cùng với 5 hacker Trung Quốc, các công tố viên Mỹ cũng truy tố hai doanh nhân Malaysia là Wong Ong Hua (46 tuổi) và Ling Yang Ching (32 tuổi) vì tội thông đồng với hai hacker để trục lợi từ các cuộc xâm nhập máy tính nhắm vào các công ty game ở Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hai người này hoạt động thông qua một công ty Malaysia có tên SEA Gamer Mall. Hiện Gamer Mall chưa phản hồi về chuyện này.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia - John Demers cho biết hai bị cáo Malaysia đang bị giam giữ nhưng có khả năng chống lại việc dẫn độ.

Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ đã nhận được lệnh khám xét trong tháng này, dẫn đến việc thu giữ hàng trăm tài khoản, máy chủ, tên miền và các trang web dead drop được sử dụng bởi 5 hacker Trung Quốc để lấy dữ liệu từ nạn nhân.

Dead drop là thuật ngữ được sử dụng trong tình báo, ám chỉ nơi bí mật để hai người gửi tài liệu cho nhau mà không cần phải gặp mặt.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Microsoft phát triển các biện pháp để chặn hacker và hành động của công ty này là một phần quan trọng trong nỗ lực tổng thể của Mỹ nhằm vô hiệu hóa chúng.

Microsoft thừa nhận điều này trong một tuyên bố hoan nghênh các quan chức Chính phủ Mỹ đã "hành động để bảo vệ khách hàng của chúng ta".

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc, bắt 2 doanh nhân Malaysia: 1 người nói thân với Bộ An ninh