Lầu Năm Góc vừa công bố báo cáo thường niên của Quốc hội về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã có những kế hoạch vô cùng tham vọng nhằm xây dựng một hạm đội vừa cả trên biển và lực lượng các phương tiện UAV (được báo Trung Quốc gọi là rồng bay) trên đất liền trong những năm tới.

Trung Quốc chơi 'đàn rồng bay' chạy đua vũ trang với không lực Mỹ

Một Thế Giới | 13/05/2015, 13:27

Lầu Năm Góc vừa công bố báo cáo thường niên của Quốc hội về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Theo đánh giá của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã có những kế hoạch vô cùng tham vọng nhằm xây dựng một hạm đội vừa cả trên biển và lực lượng các phương tiện UAV (được báo Trung Quốc gọi là rồng bay) trên đất liền trong những năm tới.

Trong các báo cáo mang tên “Những sự phát triển về quân sự và an ninh liên quan tới CHND Trung Hoa năm”, Lầu Năm Góc cho biết: "Trung Quốc (TQ) đang thúc đẩy phát triển và sử dụng các phương tiện UAV". Một số ước tính cho thấy TQ có kế hoạch sản xuất lên tới 41.800 hệ thống không người lái trên đất liền và trên biển, trị giá khoảng 10,5 tỉ USD cho kế hoạch từ năm 2014 đến năm 2033".
Đây sẽ là một sự tăng trưởng về nghành thiên văn học. Thật vậy, theo Ủy ban Vận Động về Lập Pháp Quốc Gia, Lầu Năm Góc hiện có 7.000 chiếc máy bay đang hoạt động trên không, Theo ước tính, ngoài số lượng trên thì còn có các phương tiện UAV dưới nước.
Theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc đã lưu ý đặc biệt với bốn chiếc máy bay không người lái của TQ bao gồm - Xianglong (Tường Long), Yilong (Dực Long), Sky Saber, và Lijian (Lợi Kiếm) tất cả đã được trình làng vào năm 2013. Theo báo cáo các máy bay Yilong, Sky Saber, và Lijian đều được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ mang các vũ khí tấn công chính xác, và Lijian là một máy bay tàng tàng hình.
Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng TQ đã kết hợp các UAV vào các bài tập quân sự trong những năm gần đây, trong đó có một cuộc tập trận ở Biển Đông vào năm 2013. Đó là động thái gây khó chịu cho Nhật Bản, sau đó Nhật Bản đã nhanh chóng đưa ra một thông báo sẽ có kế hoạch bắn hạ các máy bay nước ngoài xâm nhập bất hợp pháp.
Các phương tiện truyền thông của nhà nước TQ cũng đã báo cáo rằng Bắc Kinh đã từng cân nhắc phát động các cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái ở nước láng giềng Myanmar nhằm vào một trùm buôn ma túy bị truy nã vì giết chết 13 lính thủy thủ TQ. Nhưng sau đó họ đã quyết định phải bắt sống người này.
Các báo cáo mới đây ngày càng có nhiều báo động cho quân đội Mỹ về kho vũ khí UAV của TQ. Thật vậy, trong báo cáo năm 2014 về sức mạnh quân sự của TQ, Lầu Năm Góc chỉ nói: "Trung Quốc đang từng bước thúc đẩy phát triển và sự dụng các UAV của họ. Báo cáo năm ngoái cũng nhấn mạnh về một báo cáo từ năm 2013 của Hội đồng Khoa học Quốc phòng có nói rằng chi tiêu cho UAV của Trung Quốc có thể ngang bằng hoặc sẽ vượt mặt Mỹ trong tương lai.
Tuy nhiên, đánh giá của Lầu Năm Góc là phù hợp với báo cáo của các cơ quan tổ chức phi chính phủ khác, trong đó đã nhấn mạnh Trung Quốc đang phát triển khả năng sản xuất các phương tiện không người lái UAV của họ. Quay lại vào tháng 5.2014, Forecast International, một công ty nghiên cứu thị trường tư nhân, công bố một bản dự báo về thị trường UAV thế giới trong những thập kỷ tiếp theo. Báo cáo ước tính rằng Tổng Công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), một công ty thuộc bộ quốc phòng TQ, sẽ dẫn đầu thế giới trong sản xuất các UAV. Theo Forecast International, cho tới năm 2023 AVIC sẽ sản xuất các UAV với tổng giá trị vào khoảng 5.76 tỉ đô la Mỹ. Hầu hết các đơn đặt hàng sẽ đến từ người TQ.
Báo cáo này cho biết, những đơn đặt hàng lớn nhất hầu như chắc chắn là của quân đội TQ. TQ cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến các thị trường xuất khẩu cho UAV, bao gồm Saudi Arabia.
Báo cáo năm 2015 của Lầu Năm Góc cũng tiếp tục bày tỏ sự báo động về quy mô của chiến dịch hiện đại hóa của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA).
"Không quân PLA đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các lực lượng không quân phương Tây bao gồm trang bị các thiết bị quang phổ rộng trên các máy bay C2, đến thiết bị làm nhiễu, và các thiết bị tác chiến điện tử (EW), đến các thiết bị kết nối dữ liệu", báo cáo cho biết.
Thảo Hương (Theo National Interest)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chơi 'đàn rồng bay' chạy đua vũ trang với không lực Mỹ