Báo cáo hàng năm của Bộ quốc phòng Mỹ về chương trình quân sự Trung Quốc (TQ) năm 2015, nêu TQ có hàng chục tên lửa đạn đạo đủ bắn tan tành nước Mỹ, theo trang Business Insider.   

Trung Quốc có tên lửa đạn đạo đủ bắn tan tành nước Mỹ!

Một Thế Giới | 13/05/2015, 15:59

Báo cáo hàng năm của Bộ quốc phòng Mỹ về chương trình quân sự Trung Quốc (TQ) năm 2015, nêu TQ có hàng chục tên lửa đạn đạo đủ bắn tan tành nước Mỹ, theo trang Business Insider.   

Báo cáo này chú trọng việc TQ hiện đại hoá quân đội, kế hoạch xâm lược để tự điều hành Đài Loan, các tiến bộ công nghệ không gian, và việc Bắc Kinh nhanh chóng có một loại tài sản quân sự cho một siêu cường đang trỗi dậy:

Khả năng phóng đầu đạn hạt nhân gần như đến bất kỳ nơi đâu của trái đất này. Số đầu đạn này đặt trên các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tên lửa tầm trung bình của TQ.

Bắc Kinh được cho là có từ 50 đến 60 ICBM. Tên lửa đạn đạo đủ bắn tan tành nước Mỹ có tầm phóng  xa nhất là CSS-4, ngoại trừ không thể phóng tới bang Florida.

CSS-4 có thể gắn đầu đạn hạt nhân, đang được cất giấu trên toàn vùng nông thôn TQ.

Tên lửa có tầm phóng xa thứ nhì là Đông Phong DF-31A, có khả năng phóng tới đa phần bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ, cùng với vài khu vực miền trung tây nước Mỹ.

Không như  CSS-4, chiếc DF-31A là một tên lửa cơ động trên bộ. Điều có nghĩa Bắc Kinh có thể di chuyển ICBM tới nhiều địa điểm trên toàn TQ để có thể nhắm bắn nhiều mục tiêu và tránh các cuộc tấn công đang tới.

Các loại tên lửa DF-31, CSS-3 và CSS-5 đều có thể di động trên bộ và mang đầu đạn hạt nhân.

Nhưng không như CSS-4  hoặc DF-31A, các tên lửa này nhằm ngăn chặn các thế lực láng giềng của TQ như Nga, Ấn Độ.

Không như các loại tên lửa trên bộ này, JL-2 là ICBM có thể gắn đầu đạn hạt nhân phóng từ biển. Theo Bộ quốc phòng Mỹ, tàu ngầm lớp Tấn tương lai có thể mang JL-2.

Cho đến nay, TQ đã có 4 chiếc tàu ngầm lớp Tấn và đang đóng chiếc thứ năm. Lầu Năm Góc cho rằng chúng sẽ bắt đầu tuần tra từ năm 2015.
Bảo Vĩnh (theo Business Insider)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 có khối lượng nội dung rất lớn
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc tại Nhà Quốc hội. Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp này có khối lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có tên lửa đạn đạo đủ bắn tan tành nước Mỹ!