Giới chức Mỹ hôm qua 18.7 vừa cho biết tàu Hải quân của họ đã phá hủy một máy bay không người lái Iran ở eo biển Hormuz sau khi máy bay đe dọa tàu. Tuy nhiên, Iran cho biết họ không có thông tin gì về việc mất máy bay không người lái.

Mỹ tuyên bố vừa phá hủy máy bay Iran, lo ngại căng thẳng tại Vùng Vịnh

Anh Tú | 19/07/2019, 06:51

Giới chức Mỹ hôm qua 18.7 vừa cho biết tàu Hải quân của họ đã phá hủy một máy bay không người lái Iran ở eo biển Hormuz sau khi máy bay đe dọa tàu. Tuy nhiên, Iran cho biết họ không có thông tin gì về việc mất máy bay không người lái.

Trong diễn biến mới nhất khuấy động căng thẳng ở vùng Vịnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng máy bay không người lái của Iranđã bay vào phạm vi 1.000 mét cáchtàutấn công đổ bộ USS Boxer và phớt lờ nhiều lời cảnh báo từ phía Mỹ.

Ông Trump mô tả đây là hành động mới nhất trong loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu thuyềnhoạt động trong vùng biển quốc tế. Do đó, Mỹ có quyền bảo vệ người, của cải cũng nhưlợi ích của mình và máy bay không người lái đã bị phá hủy ngay lập tức.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với các phóng viên tại Liên Hợp Quốc: Hiện tại chúng tôi không có thông tin gì về việc mất máy bay không người lái.

Lầu Năm Góc cũng đưa ra tuyên bố rằng USS Boxerđã thực hiện hành động phòng vệ cứng rắn đối với một máy bay không người lái vào sáng thứ 5 khi tàu di chuyển vào Eo biển Hormuz. “Chúng tôi nhận định máy bay không người lái đó là của Iran”, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Rebecca Rebarich cho biết.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Mỹ đã hạ máy bay không người lái hôm thứ 5 vừa qua mà không cần phải dùng hỏa lực mạnh. Thay vào đó, Mỹ chỉ cần gây nhiễu điện tử.

Căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh đang dâng cao, với lo ngại rằng Mỹ và Iran có thể bị cuốn vào chiến tranh. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về một loạt cuộc gây hấn kể từ giữa tháng 5, cản trở giao thông hàng hảigần eo biển Hormuz, “động mạch dầu” quan trọng bậc nhất thế giới. Tehran bác bỏ các cáo buộc.

Iran hồi tháng 6 cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của quân đội Mỹ ở vùng Vịnh bằng tên lửa đất đối không. Iran nói máy bay không người lái bị bắn khiđang ở trong không phận của mình, nhưng Washington lại nói rằng nó ở trên không phận quốc tế.Sự kiến đó đã khiến Tổng thống Trump suýt phát động một cuộc tấn công quân sự vào Iran để trả đũa.

Trước đó vào hôm qua 18.7, Mỹ đã yêu cầu Iran thả ngay một tàu mà Tehran đã bắt giữ ở vùng Vịnh và một chỉ huy quân sự của Mỹ tại khu vực nói rằng Washington sẽ làm việc một cách quyết liệt để đảm bảo tàu thuyền được tự do đi qua tuyến đường thủy quan trọng.

Tàu chở dầu được gắn cờ Panama, MT Riah đã bịmất tín hiệuở vùng lãnh hải của Iran những ngày trước. Phía Iran dẫn lời Ngoại trưởng Zarif cho biết: “Chúng tôi làm điều này (kiểm tra tàu) mỗi ngày. Đây là những kẻ buôn lậu dầu của chúng tôi", đồng thời cho biết tàu bị bắt giữ là "một con tàu nhỏ dùng để buôn lậu 1 triệu lít - chứ không phải 1 triệu thùng - dầu thô”.

Giá dầu tăng vọt hôm thứ 5 sau khi có tin tàu bị bắt giữ. Tuy nhiên, sau đó nó đã giảm xuống do thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa ngóc đầu và những kỳ vọng rằng sản lượng dầu thôở Vịnh Mexicosẽ tăng sau cơn bão hồi tuần trước

Washington gần đây đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Trung Đôngvà lãnh đạo Hạm đội 5 của Mỹ đóng tại Bahrain, nói rằng các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh cũng đẩy mạnhtuần tra.

Tổng tư lệnh vệ binh cách mạng IranHossein Salami hôm qua nói rằng Iran vẫnáp dụng chiến lược phòng thủ, nhưng cảnh báo rằng “nếu kẻ thù của chúng tôi phạm phải bất kỳ sai lầm nào ... chiến lược của chúng tôi có thể chuyển sang tấn công”.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố vừa phá hủy máy bay Iran, lo ngại căng thẳng tại Vùng Vịnh