Nghị viện châu Âu (EP) hôm 18.7 đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính quyền Hồng Kông chính thức rút lại dự luật dẫn độ, vốn đang gây tranh cãi và làm châm ngòi các cuộc biểu tình tại đặc khu kinh tế quan trọng của Trung Quốc suốt hơn một tháng qua.

Nghị viện châu Âu kêu gọi Hồng Kông rút dự luật dẫn độ, Trung Quốc phản ứng

Hoàng Vũ | 19/07/2019, 06:43

Nghị viện châu Âu (EP) hôm 18.7 đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính quyền Hồng Kông chính thức rút lại dự luật dẫn độ, vốn đang gây tranh cãi và làm châm ngòi các cuộc biểu tình tại đặc khu kinh tế quan trọng của Trung Quốc suốt hơn một tháng qua.

Nghị quyết mới của EP được 85 thành viên nghị viện thông qua, trong đó cho rằng người dân Hồng Kông lo sợ dự luật này sẽ biến họ trở thành đối tượng Bắc Kinh nhắm đến vì các lý do chính trị, đồng thời kêu gọi chính quyền đặc khu của Trung Quốc ngay lập tức thả những người biểu tình ôn hòa, hủy bỏ những cáo buộc nhằm vào những người biểu tình bị bắt này.

Trong một tuyên bố, EP cho biết Liên minh châu Âu (EU) chia sẻ nhiều mối lo ngại với người dân Hồng Kông vì dự luật dẫn độ có nhiều hệ quả sâu rộng không chỉ đối với lãnh thổ và người dân Hồng Kông, mà còn ảnh hưởng tới các công dân ngoại quốc và các doanh nghiệp tại đây.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), bản nghị quyết nêu trên cũng lên án mạnh mẽ việc Bắc Kinh can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông và tuyên bố gần đây của đại lục, rằng “Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984 không còn giá trị".

Tham gia ký tên vào nghị quyết này có phó chủ tịch EP, ông Fabio Massimo Castaldo, Chủ tịch ủy ban đối ngoại nghị viện David McAllister, cựu thủ tướng Litva, ông Andrius Kubilius và cựu phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Andrus Ansip.

Hiện cả Đức và Anh cũng đang xem xét đình chỉ các thương vụ bán vũ khí cho cảnh sát Hồng Kông hưởng ứng theo lời kêu gọi của các thành viên Nghị viện châu Âu, nhằm chung tay cùng EU và cộng đồng quốc tế thiếp lập cơ chế nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng vũ khí và công nghệ trong các hoạt động vi phạm các quyền cơ bản tại Hồng Kông.

Giữa lúc Nghị viện châu Âu thảo luận về kiến nghị trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố, trong đó chỉ trích các chính trị gia đứng sau động thái này là "đạo đức giả".

"Nghị quyết của EP đầy sự thiếu hiểu biết, thành kiến, đạo đức giả và hai mặt. Họ đang chỉ tay và ra lệnh cho chính quyền đặc khu hành chính (SAR) và các chính sách của chính quyền tại Hồng Kông. Sự thiếu hiểu biết và thái độ của họ đã khiến mọi người không thể nói thành lời trong sự kinh hoàng và hoảng sợ", SCMP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng lên án mạnh mẽ hành động của EP, cũng như thể hiện sự không hài lòng và phản đối với quyết định mới.

Người phát ngôn bộ ngoại giao trung quốc Lục Khảng khẳng định Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và các nước bên ngoài không nên can thiệp.

“Tôi yêu cầu các bên liên quan không ủng hộ các hành vi bạo lực làm xáo trộn trật tự của Hồng Kông”, ông Lục nói.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị viện châu Âu kêu gọi Hồng Kông rút dự luật dẫn độ, Trung Quốc phản ứng