Hạ viện Mỹ hôm 17.7 đã bỏ phiếu ngăn chặn nghị quyết nhằm luận tội đối với Tổng thống Donald Trump.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ngăn chặn nỗ lực luận tội Tổng thống Trump

Hoàng Vũ | 18/07/2019, 17:11

Hạ viện Mỹ hôm 17.7 đã bỏ phiếu ngăn chặn nghị quyết nhằm luận tội đối với Tổng thống Donald Trump.

Với 332 phiếu ủng hộ và 95 phiếu phiếu chống, Hạ viện Mỹ, cùng với sự ủng hộ của Chủ tịch Nancy Pelosi và các nghị sĩđảng Cộng hòa, đã ngăn chặn thành công nỗ lực nhằm tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Trump. Động thái này cho thấy sự bất đồng sâu sắc trong nội bộ đảng Dân chủ, vốn đang kiểm soát Hạ viện, về việc liệu có luận tội Tổng thống hay không.

Bản dự thảo nghị quyết luận tội được đề xuất bởi nghị sĩ đảng Dân chủ Al Green của bang Texas. Trong bản đề xuấtcủa mình, ông Al Green cũng trích dẫn những phát ngôn được cho là "phân biệt chủng tộc của Tổng thống Trump” nhắm vào 4 nữ nghị sĩ của đảng Dân chủ và cho rằng Hạ viện Mỹ cần phải đưa ra hành động trong vòng hai ngày.

Đây là lần thứ 3ông Green đề xuất bỏ phiếu luận tội tổng thống, trước đó lần một vào tháng 12.2017 và lần 2vào tháng 1 năm ngoái, nhưng đều thất bại.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từ lâu đã cố gắng kiềm chế các thành viên đảng Dân chủ trong việc khởi xướng quá trình luận tội Tổng thống Trump.

Bà Pelosi cố thuyết phục các nghị sĩ đảng Dân chủ rằng việc luận tội Tổng thống Donald Trump không phải chiến lược tốt nhất, đồng thời kêu gọi họ phải hết sức thận trọng và kiên nhẫn trong khi các ủyban của Hạ viện vẫn tiếp tục các cuộc điều tra của họ.

"Như tôi đã nói đi nói lại, với tất cả sự tôn trọng dành cho ông Green..., chúng tôi có 6ủy ban đang làm việc để theo dõi sự thật về bất kỳ sự lạm quyền, cản trở công lý và phần còn lại (những sai phạm) mà tổng thống có thể đã tham gia. Đó là con đường nghiêm túc mà chúng ta đang đi", bà Pelosi nói với các phóng viên.

Phản ứng trước kết quả của cuộc bỏ phiếu trên, Tổng thống Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng:“Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu áp đảo để tiêu diệt Nghị quyết luận tội, 332-95-1. Đây có lẽ là việc vô lý và tốn thời gian nhất mà tôi từng chứng kiến. Luận tội Tổng thống của các bạn, người đã chèo lái nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta, cùng với bổ sung số lượng công việc tốt nhất, giảm thuế lớn nhất, quân đội được xây dựng lại và nhiều hơn nữa…, hiện đã đi quá xa. Điều này không bao giờ được phép xảy ra với một vị Tổng thống Mỹ nào nữa!”.

Trước đó, Hạ viện Mỹ hôm 16.7 cũng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Tổng thống Donald Trump do cónhững phát ngôn "phân biệt chủng tộc” mà ông đưa ra đối với các nữ nghị sĩ đảng Dân chủ gốc gác nước ngoài trên mạng xã hội Twitter.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ngăn chặn nỗ lực luận tội Tổng thống Trump