Giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu đã xảy ra tranh cãi ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) kết thúc.

Mỹ và đồng minh khẩu chiến sau hội nghị G7

Cẩm Bình | 11/06/2018, 11:13

Giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu đã xảy ra tranh cãi ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) kết thúc.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị ngày 9.6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau một lần nữa thể hiện thái độ phản đối động thái áp thuế nhôm - thép của Washington, đồng thời khẳng định sẽ tiến hành đáp trả. Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích đây là “phát ngôn sai lệch”, và đánh giá lãnh đạo Canada “không trung thực và yếu đuối”. Ông còn chỉ đạo đại diện nước này không ký tuyên bố chung của G7.

Khẩu chiến Washington - Ottawa kéo sang ngày 10.6. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố: “Canada không tiến hành hoạt động ngoại giao qua các cuộc công kích cá nhân. Chúng tôi đặc biệt kiềm chế trước công kích đến từ một đồng minh thân thiết”.

Bà Freeland khẳng định nước này chỉ đáp trả thuế quan Mỹ một các tương xứng, nhưng cũng sẵn sàng ngồi lại đàm phán.

Trong khi đó, cố vấn kinh tế Larry Kudlow và cố vấn thương mại Peter Navarro lại “ăn theo” Tổng thống Trump, có lời lẽ chỉ trích Thủ tướng Trudeau. Ông Kudlow cáo buộc lãnh đạo Canada “phản bội” và “đâm sau lưng”, còn ông Navarro phát biểu: “Luôn có một chỗ đặc biệt tại địa ngục dành cho bất kỳlãnh đạo nào có tâm địa xấu trong ngoại giao với Tổng thống Trump”.

Ông Trump (trái) chỉ trích phát ngôn của Thủ tướng Canada - Ảnh: CBC

Một số lãnh đạo châu Âu đã có phản ứng. Theo một quan chức cấp cao Anh, Thủ tướng Theresa May “hoàn toàn ủng hộ” Thủ tướng Trudeau và sự lãnh đạo của ông. Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk viết trên trang Twitter cá nhân: “Có một chỗ đặc biệt trên thiên đường cho ông Justin Thedeau”.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 10.6 đánh giá quyết định rút khỏi tuyên bố chung của G7 thông qua một tin nhắn Twitter đã hủy hoại lòng tin, và châu Âu phải đáp lại bằng cách đoàn kết với nhau hơn nữa.

“Điều này không bất ngờ, khi mà chúng tôi đã chứng kiến động thái tương tự (của Mỹ) với thỏa thuận biến đổi khí hậu và biến đổi hạt nhân Iran. Chỉ trong vài giây, bạn có thể phá hủy lòng tin bằng 280 kýtự viết trênTwitter. Để xây dựng lại sẽ mất nhiều thời gian hơn thế”, Ngoại trưởng Đức tuyên bố.

Thủ tướng Đức Angela Merkel lấy làm tiếc khi Tổng thống Trump không chấp nhận tuyên bố của G7. Bà cũng cho biết Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ trả đũa thuế nhôm - thép như Canada.

Khẩu chiến không có dấu hiệu hạ nhiệt khi Tổng thống Trump ngày 11.6 lại có một loạt dòng tweet chỉ trích Thủ tướng Trudeau và EU.

Loạt tweet chỉ trích Thủ tướng Canada và EU vào ngày 11.6 của ông Trump- Ảnh: Twitter
Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và đồng minh khẩu chiến sau hội nghị G7