An ninh của cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được Singapore, nước có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện cấp cao, tăng cường với mức độ chưa từng có.

Singapore siết chặt an ninh, chi 15 triệu USD cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cẩm Bình | 11/06/2018, 10:29

An ninh của cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được Singapore, nước có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện cấp cao, tăng cường với mức độ chưa từng có.

Các quan chức Singapore cho biết đã huy động mọi sự hỗ trợ có thể để đảm bảo cuộc gặp thượng đỉnh này an toàn. Đảo quốc Đông Nam Á đã chi khoảng 20 triệu SGD (15 triệu USD) để tổ chức sự kiện lịch sử này.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Kasiviswanathan Shanmugam, Singapore triển khai khoảng 5.000 cảnh sát và phản ứng viên (những người được đào tạo đặc biệt để nhanh chóng tiếp cận và cung cấp sự hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp) cho đến khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc. Nước này có tổng cộng gần 13.000 cảnh sát, 2.500 phản ứng viên.

Con số 5.000 người trên không bao gồm nhân lực quân đội cũng đã được huy động, ngoài ra còn có ít nhất hai tàu chiến tiến hành tuần tra trên vùng biển quanh đảo Sentosa, nơi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra.

Bộ trưởng Shanmugam thừa nhận giới chức Singapore phải đối mặt với căng thẳng to lớn trong tổ chức an ninh cho cuộc gặp, do chỉ có hai tuần chuẩn bị. Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng vào những biện pháp mà nước này thực hiện trong vài ngày qua.

Đảo quốc Đông Nam Á trong tuần trước tuyên bố lập các khu vực quanh 3 khách sạn có liên quan đến thượng đỉnh Mỹ - Triều, gồm Shangri-La, St Regis và Capella, thành “khu sự kiện đặc biệt”. Cảnh sát được trao quyền chặn và lục soát người cùng xe cộ.

Tổng thống Trump lưu trú tại khách sạn Shangri-La, còn lãnh đạo Kim ở tại St Regis, và Capell là địa điểm hai người gặp mặt. Xung quanh hai khách sạn Shangri-La cùng St Regis luôn có một lượng lớn cảnh sát Singapore túc trực, cùng với không ít mật vụ Mỹ (tại khách sạn Shangri-La). Không những vậy, đội quân thiện chiến Gurkha cũng đã hiện diện tại nơi hai lãnh đạo lưu trú.

Ngoài lập “khu sự kiện đặc biệt”, Singapore còn tiến hành kiểm soát chặt không phận của mình cho đến ngày 14.6.

Cảnh sát được trao quyền chặn và lục soát người cùng xe cộ - Ảnh: EPA

Mặc dù Singapore có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện cấp cao ví dụ như Đối thoại Shangri-La vừa diễn ra, nhưng Bộ trưởng Shanmugam đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có khác biệt.

“Các mối đe dọa an ninh đối với hai lãnh đạo (ông Trump và ông Kim) ở một mức độ hoàn toàn khác so với hầu hết những nhân vật tham gia Đối thoại Shangri-La trước đó”, theo Bộ trưởng Shanmugam.

Ông Shanmugam còn cho biết các quan chức xuất nhập cảnh của Singapore trong thời gian gần đây đã từ chối cho 3-4 cá nhân đáng nghi vào đất nước này, trong đó có một người đã từng tìm kiếm thông tin về nhiều vụ đánh bom tự sát trên điện thoại.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 10.6 phát biểu về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều: “Chúng tôi không đề nghị, mà là được lựa chọn để tổ chức. Điều này phản ánh mối quan hệ giữa Singapore với các bên và vị thế của chúng tôi trong cộng đồng quốc tế”.

Ông Lý xác nhận chi khoảng 20 triệu SGD (15 triệu USD) để tổ chức sự kiện này, trong đó một nửa là chi phí cho an ninh.

“Chúng tôi sẵn sàng chi số tiền này, và đây là đóng góp của chúng tôi cho một nỗ lực quốc tế mà chúng tôi quan tâm sâu sắc”, theo Thủ tướng Lý.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh: “Tôi nghĩ nếu cứ tính toán mọi thứ trên thế giới này, bạn sẽ bỏ qua những điều thực sự quan trọng. Chúng tôi chắc chắn sẽ chi tiêu một cách có ý thức, nhưng cũng đảm bảo thực hiện đủ mọi điều cần thiết để cuộc gặp được an toàn”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore siết chặt an ninh, chi 15 triệu USD cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều