Mỹ và Trung Quốc vẫn còn mâu thuẫn về khối lượng nông sản mà Mỹ đòi Trung Quốc phải nhập khẩu hằng năm, theo The Wall Street Journal đưa tin rạng sáng nay, 6.12. Theo kế hoạch, vào 15.12 tới, nếu không có gì thay đổi thì Mỹ sẽ áp tiếp thuế quan 15% đối với 165 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc vẫn còn mâu thuẫn trước giờ G

Anh Tú | 06/12/2019, 07:07

Mỹ và Trung Quốc vẫn còn mâu thuẫn về khối lượng nông sản mà Mỹ đòi Trung Quốc phải nhập khẩu hằng năm, theo The Wall Street Journal đưa tin rạng sáng nay, 6.12. Theo kế hoạch, vào 15.12 tới, nếu không có gì thay đổi thì Mỹ sẽ áp tiếp thuế quan 15% đối với 165 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Sau khi Bloomberg News hôm 4.12đưa tin rằng cả hai nước Mỹ - Trung đang tiến gần hơn một thỏa thuận, bao gồm cả việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan, đã làm dấy lên những triển vọng lạc quan về việc kết thúc căng thẳng thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, thông tin The Wall Street Journal đưa tin rạng sáng nay, 6.12 lại cho thấy thỏa thuận vẫn còn xa tầm taykhi các bên vẫn chưa thỏa mãn yêu sách của mình.

Theo The Wall Street Journal , Tổng thống Donald Trump đang yêu cầu Trung Quốc phải mua 40 đến 50 tỉ USD nông sản mỗi năm, cao hơn rất nhiều so với con số 8,6 tỉ USD mà nước này đã mua năm ngoái. Nguồn tin trích dẫn những nhân vật thân cận trong các cuộc thảo luận cho biết Nhà Trắng cũng đang yêu cầu Trung Quốc công khai kế hoạch mua nông sản và cam kếtkế hoạch sẽ không phụ thuộc vào điều kiện thị trường.

Sở dĩ có chuyện Mỹ đòi Trung Quốc có kế hoạch cụ thể là sau cuộc đàm phán tại Mỹ cách đây 2 tháng thì Tổng thống Mỹ tuyên bố phái đoàn của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chấp nhận mua khối lượng lớn nông sản Mỹ. Thậm chí, ông Trump còn loan báo trên twitter về con số 50 tỉ USD và khẳng định việc mua nông sản này được tiến hành ngay lập tức.

Thế nhưng sau đó, Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi bị chất vấn đã từ chối đưa ra con số chính xác về khối lượng nông sản sẽ mua. Thay vào đó, họ cho biết việc mua nông sản Mỹ là do nhu cầu thị trường điều tiết và chưa có kế hoạch nào cho việc nhập khẩu nông sản. Chính vì vậy, Mỹ muốn trói Trung Quốc về việc phải có cam kết rõ ràng về việc mua nông sản trong lần thỏa thuận mới đây.

Hiện hai nước đang đàm phán để hoàn tất cái gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn một trong bối cảnh đã gần sát giờ G. Theo kế hoạch, vào 15.12 tới, nếu không có gì thay đổi thì Mỹ sẽ áp tiếp thuế quan 15% đối với 165 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Hôm qua, ông Trump vẫn thể hiện thái độ rất úp mở. Một mặt, Tổng thống Mỹ nói rằng "một điều gì đó" có thể xảy ra liên quan đến các mức thuế, nhưng mặt khác, ông nói rằng hai bên vẫn chưa thảo luận về điều đó. Ông Trump cũng nói ông tin rằng cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh sẽ diễn ra rất tốt.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng giữ thái độ dè dặt. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm qua cho biết chung chung rằng hai bên vẫn giữ liên lạc chặt chẽ về thương mại. Ông Cao nói thêm rằng Trung Quốc tin rằng nếu cả hai bên đạt được thỏa thuận giai đoạn một thìMỹ phải gỡ bỏ thuế quanmà không hề đề cập gì nhiềuđến chuyện mua nông sản.

Cũng phải nói thêm rằng việc Nhà Trắng vừa phê chuẩn Đạo luật cho Hồng Kông và mới nhất là Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật về Tân Cương đã khiến Bắc Kinh rất phẫn nộ. Điều này càng khiến cho Bắc Kinh thêm thể hiện thái độ cứng rắn trước Mỹ. Do vậy, việc họ chịu cúi đầu mua lượng nông sản cao gấp 6 lần năm ngoái không phải điều dễ dàng. Bắc Kinh cần thời gian để nguôi ngoai nhưng 15.12 lại đang gần kề.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Trung Quốc vẫn còn mâu thuẫn trước giờ G