Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói Trung Quốc, bằng những hành động khiêu khích của mình trên Biển Đông, đã đẩy các nước trong khu vực xích lại gần nhau trên một mặt trận.

Mỹ vạch 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 04/06/2016, 19:43

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói Trung Quốc, bằng những hành động khiêu khích của mình trên Biển Đông, đã đẩy các nước trong khu vực xích lại gần nhau trên một mặt trận.

Ông Ashton Carter nóiTrung Quốc đang xây "một bức tường lớn tự cô lập" mình ở biển Đông, trong bài phát biểu tại phiên Đối thoại Shangri-La đang diễn ra ở Singapore.

Trong bài phát biểu đó, ông Carter nhấn mạnh việc Mỹ tiếp tục cam kết sự hiện diện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tầm quan trọng của một trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế liên quan tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục tuần tra hàng không, hàng hải và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép ở Biển Đông và các nước trong khu vực có thể làm theo cách Mỹ đang làm.

Đề cập đến việc Trung Quốc có thể sẽ xây dựng một hòn đảo nhân tạo mới trên bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh đã chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012, ông Carter nói: “Tôi hi vọng diễn biến trên không xảy ra bởi nếu Trung Quốc làm vậy, sẽ khiến Mỹ cũng như các quốc gia trong khu vực hành động. Điều này sẽ không chỉ khiến căng thẳng gia tăng mà còn cô lập Trung Quốc".

Qua đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đã đánh tiếng về một "lằn ranh đỏ" mà Washington sẽ khó lòng bỏ qua nếu Trung Quốc thực hiện trên Biển Đông.

Tuần tới, dự kiến toàán Trọng tài Thường trực ở The Hague sẽ ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông, dù Bắc Kinh đã sớm khẳng định họ sẽ không công nhận bất kỳ một phán quyết nào.

"Mỹ xem xét phán quyết sắp tới... như một cơ hội cho Trung Quốc và phần còn lại của khu vực quay trở lại tương lai có nguyên tắc, cách thức ngoại giao mới và làm giảm căng thẳng thay vì thổi bùng mọi xung đột lên", ông Carter nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ,chìa khóa cho an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương là việc tăng cường hợp tác quân sự trong khu vực và chấp hành các "nguyên tắc cốt lõi" như giải quyết các tranh chấp thông qua hòa bình, qua các biện pháp pháp lý và sự phát triển của "mạng lưới an ninh có nguyên tắc".

“Bởi vì chỉ khi tất cả mọi người đều cùng tuân thủ một luật lệ, chúng ta mới có thể tránh các sai lầm của quá khứ giống như khi các quốc gia thách thức lẫn nhau bằng sức mạnh và ý chí, gây ra những hậu quả tàn khốc cho khu vực trước đây”, ông nhấn mạnh.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Shangri-La
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vạch 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc trên Biển Đông