Chiều ngày 1.11 tại TP.HCM, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cùng Bộ Công Thương Việt Nam và Sở Công Thương TP.HCM tổ chức sự kiện mà tại đó USAID đã công bố dự án mới trị giá 14 triệu USD với mục tiêu tăng cường an ninh năng lượng đô thị tại Việt Nam.

Mỹ viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 14 triệu USD để tăng cường an ninh năng lượng đô thị

Anh Thư | 01/11/2019, 16:52

Chiều ngày 1.11 tại TP.HCM, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cùng Bộ Công Thương Việt Nam và Sở Công Thương TP.HCM tổ chức sự kiện mà tại đó USAID đã công bố dự án mới trị giá 14 triệu USD với mục tiêu tăng cường an ninh năng lượng đô thị tại Việt Nam.

Sự kiện có sự tham gia của Phó Giám đốc USAID Toàn cầu Bonnie Glick, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND TP.HCM và đại diện các doanh nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc USAID Toàn cầu - bà Bonnie Glick cho biết con số tài trợ 14 triệu USD cho dự án này làkhông hoàn lại.

Bà cũng nhấn mạnh, Mỹ có cam kết rất mạnhvới Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển an ninh năng lượng mà trong đó, mối quan hệ với Việt Nam được đặt lênhàngưu tiên trong khuôn khổcác mối quan hệ ởẤn ĐộDương và Thái Bình Dương.

"Việt Namcần đối mới sáng tạo năng lượng đủ để phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng", bà Glicknhận định.

Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam được thực hiện trong 4 năm (2019-2023) do USAID tài trợ với kinh phí 14 triệu USD với mục tiêu thúc đẩy triển khai những giải pháp năng lượng phân tán, tiên tiến ở một số khu vực đô thị được chọn tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM.

USAIDđánh giá rằng dự án sẽ giúp giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và vấn đề ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố và tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như công nghệ điện mặt trời áp mái tại các hộ gia đình, công nghệ lưu điện thế hệ tiếp theo và các phương thức vận tải sạch hơn.

USAID cho biết, nhu cầu năng lượng tại Việt Namđang gia tăng 10% mỗi năm khiến cho việc sử dụng các công nghệ năng lượng sạch và hiện đại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để có thể duy trì đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng và bảo vệ sức khỏe con người và môi trường của Việt Nam.

Kể từ năm 2017, USAID và Bộ Công Thương đã hợp tác để hiện đại hóa các cơ chế, chính sách năng lượng quốc gia bao gồm đưa vào áp dụng cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và tăng cường mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên trong Quy hoạch Phát triển Điện 8 (PDP8).

Cũng tại sự kiện ngày hôm nay, Phó Giám đốc toàn cầu USAID Bonnie Glick đã trao tặng Bộ Công Thương phần mềm PLEXOS và phần cứng đi kèm. Các công cụ tiên tiến này sẽ giúp Bộ Công Thương mô phỏng hoạt động vận hành của các nhà máy điện trong một khoảng thời gian nhiều năm nhằm đặt ra những mục tiêu tối ưu về sản xuất và truyền tải năng lượng.

Tại sự kiện này, lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với USAID và Chính phủ Việt Nam nhằm gia tăng đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng và giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu về an ninh năng lượng.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 14 triệu USD để tăng cường an ninh năng lượng đô thị