Danh tính cụ thể của "tập đoàn có công nghệ, dây chuyền" giả mạo xuất xứ lô hàng nhôm trị giá 4,5 tỉ USD đang bị Bộ An ninh nội địa Mỹ điều tra chưa được tiết lộ. Nhưng có một nghi vấn.

Tập đoàn nào giả mạo xuất xứ lô hàng nhôm 4,5 tỉ USD bị Bộ An ninh nội địa Mỹ điều tra?

Anh Thư | 30/10/2019, 11:37

Danh tính cụ thể của "tập đoàn có công nghệ, dây chuyền" giả mạo xuất xứ lô hàng nhôm trị giá 4,5 tỉ USD đang bị Bộ An ninh nội địa Mỹ điều tra chưa được tiết lộ. Nhưng có một nghi vấn.

Ngày 29.10, báo chí Việt Nam dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết đã chặn đứng vụ việc 1,8 triệu tấn nhôm nhập về Việt Nam để giả mạo xuất xứ nhằm xuất khẩu sang Mỹ và các nước, ước tính giá trịkhoảng 4,3 tỉ USD. Vấn đề đáng chú ý là các đặc vụ của Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đến Việt Nam để phối hợp điều tra về sự việc này.

Một tờ báo viết: "Liên quan đến vụ 1,8 triệu tấn nhôm mà cơ quan hải quan đã phát hiện và ngăn chặn, ông Cẩn cho hay một tập đoàn có công nghệ, dây chuyền nhưng lại nhập khẩu nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm nhằm đưa ra các sản phẩm để xuất khẩu đi Mỹ và một số nước khác". Danh tính cụ thể của"tập đoàn có công nghệ, dây chuyền" bị nghi thực hiện rửa nguồn cho nhôm Trung Quốc không được tiết lộ chi tiết.

Tuy nhiên, theo tờVietTimesthì cókhả năngcái tên đó chính là Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam (Nhôm toàn cầu Việt Nam), tên tiếng Anh là Global Vietnam Aluminum Co - GVA,đóng tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-Conac, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp này chính là đối tượng mà các đặc vụ Mỹ đang hướng đến,VietTimes phân tíchcụ thể:

Thứ nhất, đây là đơn vị đứng ra nhập khẩu số lượng nhôm lớn bất thường vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra do Bộ Công Thương chủ trì vào cuối tháng 5.2016, Nhôm toàn cầu Việt Nam cho biết đã nhập khoảng 1,5 triệu tấn nhôm, chủ yếu là nhôm hình và được nhập chủ yếu từ Trung Quốc, trị giá hàng tỉ USD.

Số liệu do Global Trade Information Services (GTIS) công bố vào cuối năm 2016 cũng đưa ra những con số trong các thương vụ nhập khẩu nhôm của Nhôm toàn cầu Việt Nam, bao gồm lô hàng 500.000 tấn nhôm đùn từ San José Iturbide (Mexico) nửa cuối năm 2016, hay 1,7 triệu tấn nhôm đùn trị giá 5 tỉUSD từ Trung Quốc, Mỹ vào đầu năm 2015.

Thứ hai, Nhôm toàn cầu Việt Nam cũng là chủ kho nhôm khổng lồ tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Báo chí quốc tế từng cho biếtnhững kho hàng của công ty được phủ bạt đen, canh giữ cẩn mật bởi nhân viên an ninh tuần tra bằng xe máy, mang theo dùi cui…

"Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các cơ quan khác kiểm tra, xác định và ngăn chặn kịp thời. Tổng cục Hải quan còn phối hợp với Hải quan Mỹ xác minh về vụ việc nêu trên. Đặc biệt, các đặc vụ của Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đến Việt Nam để phối hợp điều tra.

Vì vậy, hiện toàn bộ số nhôm này chưa thể xuất khẩu. Theo báo cáo của Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, số lượng tồn lên đến 1,8 triệu tấn, trị giá khoảng 4,3 tỉ USD"

Dẫn những thông tin trên từ TTO, bài viết trênVietTimes cho rằng "hẳn công ty mà người đứng đầu Tổng cục Hải quan ám chỉ phải đặt cơ sở tại Bà Rịa - Vũng Tàu".

VietTimes đặc biệt lưu ýcái tên đứng sau pháp nhân đang sở hữu kho nhôm khủng tại Việt Nam nêu trên được cho là “vua nhôm Trung Quốc” Lưu Trung Điền (Liu Zhongtian). Người là sáng lập và chủ sở hữucông ty nhôm lớn nhất Trung Quốc là Công ty hữu hạn cổ phần Trung Vượng Trung Quốc (China Zhongwang Holdings Co., Ltd).

Bài viết dẫn nguồn tin quốc tế cho hayông Liu Zhongtian đã bị bồi thẩm đoàn Mỹ khởi tố với cáo buộc buôn lậu và trốn thuế. Văn bản khởi tố đã được giao từ hồi tháng 5.2019 nhưngsau đó 2 tháng mới được công bố. Theo đó, bồi thẩm đoàn liên bang Mỹcáo buộc công ty của Liu Zhongtian đã thực thi một số chương trình lừa đảo khổng lồ trong nhiều năm, vận chuyển nhôm từ một số nước trên thế giới nhập lậu vào Mỹ bằng cách che giấu xuất xứ.

Cụ thể, ông Liu Zhongtiancùng cộng sự bị cáo buộc đã cung cấp tiền mặt cho công ty vỏ bọc, thông qua các công ty này để mua sản phẩm nhôm từ Công ty hữu hạn cổ phần Trung Vượng Trung Quốc, sau đó bán cho khách mua người Mỹ nhằm che đây nguồn gốc của các sản phẩm nhôm.

Số tiền trốn thuế của ông Liu Zhongtiantới gần 2 tỉUSD. Nếu tội danh lừa đảo và rửa tiền quốc tế được thành lập, ông Liu sẽ phải đối mặt với tối đa là 465 năm tù.

Hiện nay, mức thuế đối với sản phẩm nhôm Trung Quốc vàoMỹ bị áp mức thuế đối tới 374% trong khi mức thuế ápvới Việt Nam chưa đến 15%.

Cơ quan hải quan Việt Nam vẫn đangđấu tranh mạnh mẽ với các hành vi gian lận xuất xứ, quyết không để Việt Nam trở thành điểm đến trung chuyển của hàng hóa gian lận.

Có thể bạn chưa biết?

Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam được thành lập vào ngày 8.8.2011, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Conac, Xã Mỹ Xuân, Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tính tới cuối tháng 1.2018, quy mô vốn điều lệ của công ty tăng mạnh từ mức 1.025 tỉđồng lên mức 4.978,27 tỉđồng. Cơ cấu cổ đông được giữ ổn định với sự tham gia góp vốn của 2 cổ đông cá nhân có cùng quốc tịch Úc, cùng địa chỉ đăng ký thường trú, là Jacky Cheung và Wang Tong với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 10% và 90% vốn điều lệ.

Trong đó, ông Jacky Cheung (1981) nhiều năm liền đảm nhiệm vai trò rổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Namt

Theo thay đổi đăng ký kinh doanh gần nhất, cập nhật ngày 7.10.2019, ông Wang Tong đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ cho một pháp nhân là Công ty Triple Wins Globals. Công ty này đăng ký địa chỉ tạiBritish Virgin Islands, một nơi được mệnh danh là "thiên đường thuế".

Theo Nguyễn Ánh/VietTimes
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn nào giả mạo xuất xứ lô hàng nhôm 4,5 tỉ USD bị Bộ An ninh nội địa Mỹ điều tra?