Trung Quốc không tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng tại các quốc đảo ở Thái Bình Dương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định trong bối cảnh có nhiều quan ngại của phương Tây về vai trò ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Ông Tập nói 'Trung Quốc không tìm kiếm ảnh hưởng tại Thái Bình Dương'

Hoàng Vũ | 29/05/2019, 16:27

Trung Quốc không tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng tại các quốc đảo ở Thái Bình Dương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định trong bối cảnh có nhiều quan ngại của phương Tây về vai trò ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28.5, trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân với Thủ tướng nước Cộng hòa Vanuatu Charlot Salwai, ông Tập Cận Bình tuyên bố rằng "Trung Quốc duy trì các nguyên tắc chân thật, các kết quả thực chất và sự tin tưởng tốt đẹp để tăng cường hợp tác với các quốc đảo ở Thái Bình Dương".

“Chúng tôi không có lợi ích cá nhân tại các quốc đảo và cũng không tìm kiếm cái gọi là phạm vi ảnh hưởng”, ông Tập nói và khẳng định Trung Quốc luôn là “một người bạn, một đối tác đáng tin cậy”.

Chủ tịch Trung Quốc còn nhấn mạnh thêm: “Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều là những thành viên ngang bằng trong cộng đồng quốc tế”.

Trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường” được khởi xướng bởi ông Tập, Bắc Kinhđã đưa ra nhiều đề nghị hỗ trợ, đặc biệt về kinh tế và đầu tư cho các nước đang phát triển, trong đó có các nước tại khu vực Thái Bình Dương để giúp họ xây dựng co sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhận định, các khoản hỗ trợ vay của Bắc Kinh có nguy cơ đẩy các nước vào bẫy nợ - điều mà Trung Quốc vốn luôn phủ nhận.

Bên cạnh đó, Thái Bình Dương cũng là một điểm nóng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan - nơi duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với một số quốc đảo. Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với chỉ 17 quốc gia, hầu hết tất cả các quốc gia nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. Năm quốc gia khác đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016. Các quốc gia như Quần đảo Solomon, đang cân nhắc lợi ích của quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Hiện có 6 đảo quốc Thái Bình Dương công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao, chiếm 1/3 trong tổng số các đồng minh ngoại giao của hòn đảonày trên thế giới. Tuy nhiên, các nước này đang gặp sức ép ngày càng mạnh mẽ từ Bắc Kinh phải chuyển phe vào lúc Trung Quốc đang gây dựng ảnh hưởng trong khu vực.

Trước động thái cô lập Đài Loan của Trung Quốc, Mỹ đã kêu gọi các đảo quốc Thái Bình Dương nên duy trì sự công nhận ngoại giao đối với Đài Loan và cáo buộc Bắc Kinh đang đang âm mưu thay đổi hiện trạng tại Thái Bình Dương.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập nói 'Trung Quốc không tìm kiếm ảnh hưởng tại Thái Bình Dương'