Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun ngày 19.12 tuyên bố giới chức Washington dự định rà soát lại lệnh trừng phạt để viện trợ nhân đạo có thể đến với Triều Tiên.

Mỹ xúc tiến viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Cẩm Bình | 20/12/2018, 17:13

Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun ngày 19.12 tuyên bố giới chức Washington dự định rà soát lại lệnh trừng phạt để viện trợ nhân đạo có thể đến với Triều Tiên.

Ông Biegun phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc: “Tôi sẽ cùng các nhóm viện trợ Mỹ ngồi lại thảo luận cách thức đảm bảo viện trợ thích hợp một cách tốt hơn, đặc biệt là trong lúc mùa đông sắp đến”. Ông lưu ý Mỹ phải làm việc với Liên Hợp Quốc trong xem xét miễn trừ trừng phạt đối vớiviện trợ.

Đặc phái viên Mỹ cũng thừa nhận lệnh cấm đi lại, trong đó yêu cầu nhân viên các tổ chức từ thiện phải có phép của Bộ Ngoại giao Mỹ mới có thể sang Triều Tiên gây ảnh hưởng đến công tác viện trợ nhân đạo. Từ đầu năm tới, giới chức Washington sẽ cân nhắc chuyện cấp phép nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn.

Những trừng phạt quốc tế mà Bình Nhưỡng phải hứng chịu không bao gồm hoạt động nhân đạo. Liên Hợp Quốc trong mùa hè vừa qua còn thông qua một đề xuất hợp thức hóa hàng viện trợ cho quốc gia Đông Bắc Á này mà Mỹ đưa ra. Tuy nhiên, trừng phạt nhắm vào giao dịch tài chính, vận chuyển cũng như lệnh cấm công dân Mỹ đến Triều Tiên khiến cho phần lớn các nhóm cứu trợ phải ngừng hoạt động.

Ông Biegun sang Seoul trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa dường như đang rơi vào bế tắc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vốn dĩ có kế hoạch gặp một quan chức Triều Tiên cấp cao vào ngày 8.11 để bàn về tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2, nhưng bị hủy vào phút chót. Hai bên vẫn chưa thể tổ chức lại cuộc gặp này.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần nữa vào đầu năm 2019. Bộ trưởng Thống nhất liên Triều Cho Myoung-gyon đánh giá hai tháng đầu năm sau là thời khắc quan trọng cho việc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xúc tiến viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên