Bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar, đang thăm chính thức Trung Quốc trong 5 ngày. Dự kiến Trung Quốc sẽ ký kết các thỏa thuận xây dựng một cây cầu chiến lược và hai bệnh viện tại Myanmar.

Myanmar cầu viện Trung Quốc xây cầu và bệnh viện

Cẩm Bình | 18/08/2016, 17:16

Bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar, đang thăm chính thức Trung Quốc trong 5 ngày. Dự kiến Trung Quốc sẽ ký kết các thỏa thuận xây dựng một cây cầu chiến lược và hai bệnh viện tại Myanmar.

Hãng tinReuters ngày 18.8dẫn lời bà Aye Aye Soe, Phó vụ trưởng Vụ Chính trị (Bộ Ngoại giao Myanmar), khẳngđịnh: "Các thỏa thuận tài trợ xây cầu và bệnh viện sẽ được hai bên kýkết trong chuyến thăm lầnnày".

Cũng theo bà Soe, hai bệnh viện sẽ được xây tại hai thành phố lớn nhất Myanmar là Yangon và Mandalay. Cầu sẽ được xây tại thị trấn Kunlong cách biên giới Myanmar - Trung Quốc về phía đông bắc.Sau khi xây xong, cây cầu sẽ giúp cải thiện tình trạng giao thông và liên lạc giữa hai nước.

Hiện thông tin cụ thể về thời gian tiến hành dự án cũng như kế hoạch tài trợ tài chính vẫn chưa được công bố.

Bà Aung San Suu Kyibắt đầu chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 17.8. Theo kế hoạch, bà đã gặp Bộ trưởngNgoại giaoVương Nghị vào sáng 18.8 và Thủ tướng Lý Khắc Cường vào chiều cùng ngày. Ngày 19.8, bà sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sẽ bàn về dự án đập Myitsone

Báo TheStraits Timesđưa tindự án đập Myitsone sẽ là một trong những vấn đề bà Aung San Suu Kyibàn với ông Lý. Báotrích lời ông Kyaw Zeya, Vụ trưởng Vụ Chính trịMyanmar, cho biết hai bên chắc chắn sẽ bàn về dự án đập Myitsone vì “dự án này là lợi ích của phía Trung Quốc”.

Năm 2011, Tổng thống Thein Sein lúc bấy giờđã khiến Trung Quốc bất ngờ khi quyết định đình chỉ xây dựng đập thủy điện ở điểm hợp lưu của hai con sông tại lưu vực sông Ayeyarwady vì người dân phản đối dự án. Theo nhiều chuyên gia môi trường Myanmar, đập Myitsone nếu được xây dựng sẽ gây thiệthại nặng nề đến môi trường và cuộc sống người dân.

Dự án đập thủy điện Myitsone bị đình chỉ xây dựng năm 2011 - Ảnh: Asia News

Trước chuyến thăm của bà Aung San Suu Kyi,Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã thông báo sẽ thành lập một ủy ban gồm 20 thành viên để xem xét quyết định đình chỉ dự án đập Myitsone cũng như nghiên cứu các dự án khác khả thi hơn ở sông Irrawaddy.Kết quả xem xét dự kiến sẽ được công bố vào ngày 11.11.

Giáo sư David I.Steinberg ởĐại họcGeorgetown (Mỹ) nhận xétquyết định thành lập ủy ban là một bước đi khôn ngoan nhằm xoa dịu Trung Quốc trước chuyến đi của bà Suu Kyi.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar cầu viện Trung Quốc xây cầu và bệnh viện