Trong một động thái có thể gây chấn động Trung Đông, Iran đã lên tiếng khẳng định vào ngày 17.8 (giờ địa phương) rằng Nga đang sử dụng lãnh thổ của mình để tiến hành các cuộc không kích ở Syria.

Tehran thừa nhận cho Nga sử dụng căn cứ không quân để tác chiến tại Syria

Hàn Giang | 18/08/2016, 08:29

Trong một động thái có thể gây chấn động Trung Đông, Iran đã lên tiếng khẳng định vào ngày 17.8 (giờ địa phương) rằng Nga đang sử dụng lãnh thổ của mình để tiến hành các cuộc không kích ở Syria.

Ông Alaeddin Boroujerdi, người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, đã thừa nhận các hoạt động của không quân Nga bên trong lãnh thổ Iran. Ông Boroujerdi cho biết Moscow đang sử dụng căn cứ không quân Shahid Nojeh của Iran, nơi máy bay Nga từng bị phát hiện hạ cánh trong năm 2015, cho các hoạt động quân sự ở Syria.

Tuy nhiên, ông Boroujerdi nhấn mạnh rằng các máy bay chiến đấu Tu-22M3 của Nga hạ cánh tại Iran chỉ để tiếp nhiên liệu dưới sự cho phép từ Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của nước này. Điều này sẽ cho phép các máy bay Nga mang theo số lượng bom nhiều hơn 20 tấn.

“Không có bất kỳ binh sĩ Nga nào đóng quân trong lãnh thổ của Iran”, ông Borojeurdi nói thêm.

Người phát ngôn của Quốc hội Iran Ali Larijani cũng nhấn mạnh rằng quân đội Nga không hiện diện thường trực bên trong lãnh thổ Iran. Trong khi đó, Hossein Kanani Moghadam, cựu chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran, cho rằng“việc Moscow được phép sử dụng căn cứ không quân Nojeh không có nghĩa nó là một căn cứ của Nga. Tehran chỉ cho phép quân đội Nga tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu và mọi thứ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của người Iran”.

Mỹ trước đó cho biết việc Nga sử dụng căn cứ không quân của Iran để tiến hành các cuộc không kích tại Syria đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trong mối quan hệ với Tehran. Các hoạt động quân sự của Moscow sẽ tác động trực tiếp đến cuộc xung đột đang xảy ra tại Syria, qua đó tạo ra chỗ dựa vững chắc cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ. Nga cho rằng việc sử dụng các căn cứ quân sự của Iran phục vụ cho chiến dịch không kích ở Syria là không hề vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, trong đó quy định các nước không được cung cấp, bán hay chuyển giao máy bay chiến đấu cho Tehran.

“Trong trường hợp này, Nga không phải là một nguồn cung cấp, bán hay chuyển giao các máy bay chiến đấu cho Iran. Không quân Nga chỉ sử dụng lãnh thổ Iran để phục vụ cho hoạt động của máy bay chiến đấu, trong các chiến dịch chống lại khủng bố tại Syria”.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng việc Nga được phép sử dụng căn cứ không quân của Iran sẽ mở đầu cho các cuộc oanh tạc dữ dội hơn bên trong Syria. Trước đó, máy bay ném bom Nga thường bị cáo buộc tấn công vào những khu vực đông dân cư, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tehran thừa nhận cho Nga sử dụng căn cứ không quân để tác chiến tại Syria