Sau nhiều tin đồn về sự mất tích của Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho những ngày gần đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận vào ngày 17.8 rằng ông Thae hiện đang ở Seoul cùng với gia đình.

Phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu đã đến Hàn Quốc

Hàn Giang | 18/08/2016, 05:59

Sau nhiều tin đồn về sự mất tích của Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho những ngày gần đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận vào ngày 17.8 rằng ông Thae hiện đang ở Seoul cùng với gia đình.

Báo Washington Post cho biết Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã xác nhận Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, ông Thae Yong-ho, đang ở Seoul cùng với gia đình. ÔngJeong Joo-hee, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói với các phóng viên rằng“ông Thae đang nhận được sự bảo vệ của chính phủ Hàn Quốc. Trong khi các cơ quan liên quan đang tiến hành những thủ tục cần thiết cho việc định cư của Phó đại sứ tại Hàn Quốc”.

Những người giữ chức vụ cao hay các quan chức quân sự của Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc sẽ không tham gia chương trình tái định cư dành cho dân thường, như việc học cách sử dụng thẻ tín dụng hay internet. Thay vào đó, những người này thường được bố trí làm việc tại các viện chính sách của chính phủ và cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho cơ quan tình báo.

Ông Jeong nhấn mạnh: “Kế hoạch đào tẩu sang Hàn Quốc của Phó đại sứ Triều Tiên đã cho thấy giới chức nước này ngày càng mất niềm tin và hy vọng vào đất nước của mình. Ngoài ra, việc đào tẩu cũng cho thấy nội bộ Bình Nhưỡng đang có những rạn nứt”.

Giới chức Hàn Quốc từ chối tiết lộ thông tin về cách thức và thời gian ông Thae đào tẩu đến Seoul. Tuy nhiên, hãng tin The Guardian dẫn lời một học sinh học cùng trường với con trai của Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh cho biết rằng gia đình ông Thae đã “mất tích” vào tháng 7.2016.

Theo các phương tiện truyền thông, ông Thae có 2 người con trai. Một người trước đó học tại một trường trung học ở Acton, phía tây London, trong khi người con trai lớn đã tốt nghiệp đại học ngành y tế công cộng. Mặc dù các nhà ngoại giao Triều Tiên thường phải để lại một thành viên trong gia đình ở Bình Nhưỡng, nhưng ông Thae đã thực hiện cuộc đào tẩu với toàn bộ những người thân trong gia đình của mình.

Vụ đào tẩu được tiến hành khi ông Thae đang thực hiện nhiệm vụ tại Anh, có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ ngoại giao nhạy cảm giữa London và Bình Nhưỡng. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Vụ đào tẩu không phải là một trường hợp mà chúng tôi nên có những bình luận”.

Các chuyên gia phân tích cho rằng vụ đào tẩu của Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh sẽ mang lại những thông tin giá trị cho tình báo Hàn Quốc và phương Tây. Cơ quan tình báo Hàn Quốc thường thẩm vấn các quan chức Triều Tiên đào tẩu để khai thác thông tin về những hoạt động của Bình Nhưỡng và sau đó cung cấp lại cho tình báo quân sự của Mỹ.

Hàn Giang
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu đã đến Hàn Quốc