Đây là một bước đi nhằm mở đường cho khôi phục kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài.

Myanmar sắp mở lại các đường biên giới

PV | 17/11/2021, 06:00

Đây là một bước đi nhằm mở đường cho khôi phục kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài.

yangon.jpg
Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar thông báo sẽ mở lại biên giới với Trung Quốc, Thái Lan.

Tờ Straits Times dẫn phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Myanmar., Maung Maung Ohn ngày 16.11 cho biết, nước này sẽ mở lại các đường biên giới quốc tế trên bộ cho du khách quốc tế trong tháng 12 tới. Đây là một bước đi nhằm mở đường cho khôi phục kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài.

Cùng ngày Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, do quân đội lập ra, thông báo sẽ mở cửa lại các đường biên giới trên bộ với Trung Quốc và Thái Lan vào tháng 12, trước khi xúc tiến kế hoạch mở lại du lịch đường không quốc tế vào cuối quý 1 năm 2022 "khi tỉ lệ tiêm chủng COVID-19 đã cải thiện đáng kể".

Thông báo trên trang web của Bộ Thông tin Myanmar cho biết: "Các giới hạn đi lại sẽ được nới lỏng tại Muse, Myanmar, giáp biên giới với thành phố Ruili, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc", và tại ba thị trấn Myanmar khác gồm Tachileik, Kawthaung và Htee Kee, giáp biên giới Thái Lan".

Bộ trưởng Maung Maung Ohn cho biết, dịch COVID-19 "không còn là vấn đề" tại Myanmar, và chính phủ tiếp tục nhận vắc xin chủ yếu từ Trung Quốc và các nhà tài trợ khác. 

Hôm 12.11, Bộ Y tế Myanmar thông báo, 14,4 triệu công dân trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin COVID-19, tương đương 42,5% dân số. Tỉ lệ này sẽ tăng lên khoảng 50% vào cuối năm nay. 

Thái Lan mở lại hai cửa khẩu với Malaysia

Giới chức Malaysia ngày 15.11 đã chấp nhận đề xuất của Thái Lan về việc mở lại các cửa khẩu Tak Bai và Buke Ta ở tỉnh Narathiwat. Hai cửa khẩu này trước đó đã tạm thời phải đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit nhấn mạnh nước này kỳ vọng việc mở trở lại 2 cửa khẩu Tak Bai và Buke Ta sẽ giúp tạo ra doanh thu thương mại ít nhất 600 triệu baht (18,32 triệu USD). Bộ trưởng Jurin cho biết thêm Thái Lan có 97 cửa khẩu với các nước láng giềng và 46 cửa khẩu trong số đó đã nối lại các hoạt động xuyên biên giới nhờ tình hình COVID-19 lắng dịu. Tất cả 9 cửa khẩu ở 4 tỉnh vùng cực Nam của Thái Lan sẽ đi vào hoạt động sau khi 2 cửa khẩu Tak Bai và Buke Ta được mở trở lại.

Bộ trưởng Jurin nêu rõ trong 9 tháng đầu năm nay, thương mại xuyên biên giới của Thái Lan đạt 1.270 tỷ baht, tăng 31,67% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu đóng góp 778,36 tỷ baht, tăng 38,06% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu trị giá 497,17 tỷ baht (39 tỷ USD), tăng 22,78% so với cùng kỳ năm trước. Malaysia là đối tác thương mại xuyên biên giới lớn nhất của Thái Lan, với tổng kim ngạch thương mại trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 239 tỷ baht (7,3 tỷ USD), tăng 36,47% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 35,73% tổng kim ngạch thương mại qua biên giới.

Indonesia cân nhắc chương trình "Làn du lịch đã tiêm chủng"

Chính phủ Indonesia đang xem xét khả năng tham gia vào chương trình "Làn du lịch đã tiêm chủng" để vực dậy ngành du lịch của nước này.

"Làn du lịch đã tiêm chủng" là một khái niệm du lịch được nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đưa ra, nhằm cho phép khách du lịch đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 được đi lại giữa các quốc gia tham gia chương trình này. 

Chính phủ Indonesia cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng căn cứ vào tình hình đại dịch trong nước và các lượt đến-đi Indonesia của khách du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây trước khi thiết lập bất kỳ thỏa thuận du lịch nào. 

Trước đó, Indonesia và Malaysia đã thảo luận và lên kế hoạch mở cửa hành lang du lịch song phương nhằm khôi phục ngành du lịch của hai nước.

Theo Tin Tức Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar sắp mở lại các đường biên giới