Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ ra năm 2015 người Việt đã mua 244.914 chiếc ô tô, con số cao kỷ lục của thị trường ô tô trong nước.
Theo VAMA, con số
tiêu thụ ô tô cả năm 2015 tại thị trường Việt Nam đạt 244.914 chiếc, tăng 55,2% so với năm 2014 và được xem là cao kỷ lục của thị trường ô tô nội địa.
Tính riêng tháng 12.2015, tổng sản lượng xe bán ra trên toàn thị trường nội địa là 29.397 chiếc, giảm 1% so với tháng trước, nhưng lại tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt hơn 173.040 chiếc, tăng 48% trong khi xe nhập khẩu là 71.874 chiếc, tăng 74% so với năm 2014.
Theo chủng loại đã bán, lượng xe ô tô du lịch tăng 44%, xe thương mại tăng 74% và xe chuyên dụng tăng 105%.
Được biết nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ ô tô năm 2015 tăng mạnh là do nhu cầu thay thế các phương tiện sử dụng lâu năm hoặc hết niên hạn sử dụng, cộng với tình hình kinh tế đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng hóa, góp phần làm gia tăng số lượng phương tiện vận tải đường bộ.
Thêm vào đó, ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN bắt đầu được ưu đãi thuế theo lộ trình cam kết hội nhập AFTA.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo trong năm 2016 lượng ô tô tiêu thụ trong nước sẽ tiếp tục tăng bởi nhu cầu của người dân tăng cao dịp Tết và ngày càng có nhiều chính sách ưu đãi của ngân hàng đối với việc mua xe trả góp.
Năm qua, thị trường ô tô Việt Nam đã có sự chuyển biến khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, thứ hạng những hãng xe chiếm giữ thị phần thì lại không hề thay đổi so với năm ngoái. Đứng đầu vẫn là Thaco Trường Hải với 38,6% thị phần, tiếp đến là Toyota bao gồm cả thương hiệu Lexus với 24,6% đứng thứ 3 là Ford với 9,9%.
Tuyết Nhung