Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết số người di cư thiệt mạng trong năm 2016 đã vượt mức 5.000 người.

Năm 2016 có hơn 5.000 người di cư thiệt mạng khi cố tới châu Âu

Kiều Giang | 24/12/2016, 18:09

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết số người di cư thiệt mạng trong năm 2016 đã vượt mức 5.000 người.

Ít nhất 100 người mất tích và có nguy cơ đã chết trong hai vụ tai nạn lật tàu ở Ý gần đây. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 100 người mất tích và có thể đã chết sau khi hai chiếc tàu bị lật ở Ý, làm tăng số lượng người thiệt mạng khi di cư đến Ý đạt mức kỷlục của năm lên ít nhất 5.000 người.

Các vụ tử vong liên quan đến những người đang cố gắng di chuyển đến châu Âu sinh sống qua biển Địa Trung Hải đã tăng vọt trong năm 2016. Năm ngoái, 3.771 trường hợp tử vong trong số hơn 1 triệu lượt người di cư đã được ghi nhận, chủ yếu là từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp. Năm nay chỉ có khoảng 360.000 di cư sang châu Âu, nhất là giữa Lybia và Ý, nhiều ca tử nạn hơn đã xảy ra.

Phát ngôn viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn William Spindlercho biết: "Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được là từ ngày 22.12, sau hai vụ tai nạn, 100 người đã thiệt mạng. Số người bỏ mạng trên biển Địa Trung Hải từ đầu năm đến nay đã vượt qua con số 5.000. Điều đó có nghĩa là trung bình có khoảng 14 người chết mỗi ngày tại biển này chỉ vì muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu".

Ngoài ra, phát ngôn viên của Tổ chức Di cư quốc tế, ông Joel Millman, cho biết ít nhất 57 người cũng đã thiệt mạng sau khi một thuyền cao su chở khoảng 120 -140 người bị lật úp hôm 22.12. Được biết trên thuyền có nhiều phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra,8 thi thể đã được tìm thấy, và 40 người bị nghi đã thiệt mạng có thể đã đi trên một chiếc thuyền chở 120 người khác. Hiện ông Millman vẫn chưa có thêm thông tin mới.

Trong số các nguyên nhân khiến số lượng tử vong ở biển Địa Trung Hai năm nay tăng nhanh, UNHCR cho biết có thể là do chất lượng tàu giảm và chiến thuật của nhóm buôn ngườinhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng bằng cách gửi nhiều tàu thuyền ra biển cùng lúc khiến công việc của các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn hơn.

Giang Nguyễn (theo The Guardian)
Bài liên quan
Đại diện cuối cùng của bóng đá Anh tại châu Âu thua sốc
Nước Anh có thể không còn đại diện nào tại 3 Cúp châu Âu khi đại diện cuối cùng của họ là Aston Villa thua sốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2016 có hơn 5.000 người di cư thiệt mạng khi cố tới châu Âu