Chính quyền Trung Quốc và truyền thông nước này đang lo sợ hành động "chống Trung Quốc" của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Trung Quốc lo sợ hành động 'chống Trung Quốc' của ông Trump

Hà Ngọc Bách | 24/12/2016, 07:13

Chính quyền Trung Quốc và truyền thông nước này đang lo sợ hành động "chống Trung Quốc" của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Ông Trump vừa mới đề nghị bổ nhiệm một người mà Trung Quốc cho là có nhiều hành động "chống Trung Quốc" làm cố vấn chính sách thương mại. Trung Quốc cảnh báo cả hai nước sẽ bị thiệt hại nếu mối quan hệ thương mại Trung - Mỹ bị phá vỡ.

Không chỉ được ông Trump chọn trở thành Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia, giáo sư Peter Navarro cũng được ông chủ mới của Nhà Trắng tin tưởng giao cho phần việc liên quan đến chính sách thương mại và nông nghiệp.

"Thực sự đáng lưu tâm khi Tổng thống mới đắc cử lại đề cử chuyên gia kinh tế Peter Navarro, người nổi tiếng với tư tưởng chống Trung Quốc của ông ta là cố vấn thương mại cho chính quyền mới", tờ China Daily viết trong một bài xã luận.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump nói việc tạo ra Hội đồng Thương mại Quốc gia là hành động "thể hiện quyết tâm của Tổng thống mới đắc cử để làm cho ngành sản xuất của Mỹ mạnh mẽ một lần nữa". Ông Navarro là người viết nhiều sách chỉ trích việc giao thương với Trung Quốc đang làm hại nền kinh tế Mỹ, ông cũng cho rằng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đang đầu độc người dân Mỹ.

"Navarrolà một người luôn chống lại Trung Quốc đang được chọn trở thành một nhân vật quan trọng trong chính quyền kế tiếp của Mỹ, đây không phải là chuyện đùa", tờ China Dailykhẳng định.

"Chính quyền mới của Mỹ nên biết rằng quan hệ kinh tế giữa hai nước lớn nhất thế giới hiện nay đã quá gắn kết, bất kỳ động thái nào làm ảnh hưởng tới quan hệ này chỉ làm thiệt hại cho cả hai bên", tờ báo Trung Quốc viết thêm.

Ông Trump khẳng định sự suy giảm việc làm trong các nhà máy của Mỹ là do Trung Quốc. Tính từ năm 2.000 các nhà máy trên toàn nước Mỹ cắt giảm hơn 5 triệu việc làm.

Tổng thống mới đắc cử từng đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu của hàng hóa Trung Quốc lên 45% và tuyên bố Trung Quốc là "nước thao túng tiền tệ", tình trạng có thể dẫn đến các đòn trừng phạt thương mại.

Trong khi các tờ báo Trung Quốc khá bực tức trước hành động của ông Donald Trump, chính quyền nước này đưa ra các bình luận nhỏ nhẹ hơn nhưng không giấu được sự lo lắng của mình.

"Hai cường quốc có nhiều dự án hợp tác sâu rộng, chỉ có hợp tác mới là hành động đúng đắn", bà Hoa Xuân Oánh người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.Trung Quốc cũng khẳng định họ đang theo sát tiến trình chuyển đổi chính trị của Mỹ, nhằm thay đổi chính sách cho phù hợp, không loại trừ khả năng đối đầu thương mại nếu cần thiết.

Ái Vi (theo LaTimes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lo sợ hành động 'chống Trung Quốc' của ông Trump